02 149 5555 ถึง 60

 

WHOอนุมัติวัคซีนมาลาเรียฉีดให้เด็กชนิดแรกของโลก

WHOอนุมัติวัคซีนมาลาเรียฉีดให้เด็กชนิดแรกของโลก

องค์การอนามัยโลกประกาศรับรอง "Mosquirix" วัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียชนิดแรกของโลก แนะนำให้ใช้กับเด็กเล็ก 4 โดสตั้งแต่วัย 5 เดือนถึง 2 ขวบ โดยเชื่อว่าจะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคปรสิตที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกมากกว่า 400,000 คนในแต่ละปี เกินครึ่งเป็นเด็กในแอฟริกา

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธที่ 6 ตุลาคมว่า ดับเบิลยูเอชโอตัดสินใจ "รับรองการใช้งานวัคซีนมาลาเรียชนิดแรกของโลกอย่างกว้างขวาง" ภายหลังทบทวนหลักฐานที่ได้จากโครงการนำร่องในประเทศกานา, เคนยา และมาลาวี ซึ่งได้ฉีดวัคซีน RTS, S/AS01 หรือ Mosquirix ที่ผลิตโดยบริษัทยา แกล็กโซสมิธไคลน์ (จีเอสเค) เมื่อปี 2530 ให้แก่ประชาชนในประเทศเหล่านี้มากกว่า 2.3 ล้านโดสนับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

คำแถลงกล่าวว่า องค์การแนะนำให้ฉีดวัคซีนกับเด็กในภูมิภาคใต้ทะเลทรายซาฮาราของแอฟริกาและในภูมิภาคอื่นๆ ที่พบการแพร่เชื้อมาลาเรียในระดับปานกลางถึงสูง โดยฉีดให้แก่เด็กจำนวน 4 โดส เริ่มตั้งแต่วัย 5 เดือน จนถึง 2 ขวบ

ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า มีเด็กทั่วโลกเสียชีวิตเพราะโรคมาลาเรีย 1 คนในทุก 2 นาที ข้อมูลเมื่อปี 2562 เผยอีกว่า เกินครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตเพราะมาลาเรียทั่วโลกอยู่ใน 6 ประเทศในภูมิภาคใต้ทะเลทรายซาฮารา ในจำนวนนี้เกือบ 1 ใน 4 อยู่ในไนจีเรีย

เคต โอไบรอัน ผู้อำนวยการแผนกภูมิต้านทาน, วัคซีน และชีววิทยา ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า ผลที่ได้จากโครงการวัคซีนนำร่องแสดงให้เห็นว่า วัคซีนนี้ทำให้โรคมาลาเรียระดับรุนแรงที่คร่าชีวิตผู้ป่วยได้ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 30% วัคซีนนี้ยังมีความปลอดภัย, คุ้มค่าใช้จ่าย และสามารถส่งมอบได้

วัคซีนที่มีอยู่จำนวนมากเป็นวัคซีนต้านไวรัสและแบคทีเรีย แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกรับรองการใช้วัคซีนต้านปรสิตในมนุษย์แบบกว้างขวาง วัคซีน Mosquirix นี้จะต่อต้านปรสิตพลาสโมเดียมฟัลซิพารัม ซึ่งเป็นปรสิตมาลาเรียที่อันตรายที่สุดจาก 5 สปีชีส์.

8 October 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 600

 

Preset Colors