02 149 5555 ถึง 60

 

แรงจริง!WHOชี้เดลตาครองโลก กลบไวรัสโควิด19สายพันธุ์อื่นๆมิด

แรงจริง!WHOชี้'เดลตา'ครองโลก กลบไวรัสโควิด19สายพันธุ์อื่นๆมิด

จนถึงตอนนี้ตัวกลายพันธุ์ "เดลตา" ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คือสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก จากการเปิดเผยของนักวิทยาศาสตร์ระดับอาวุโสขององค์การอนามัยโลก(WHO) เมื่อวันอังคาร(21ก.ย.) พร้อมกับปรับลดระดับคำแนะนำตัวกลายพันธุ์อื่นๆ 3 ตัว ที่สะท้อนให้เห็นว่าเดลตามีพลานุภาพเหนือกว่าและกำลังแทนที่ตัวกลายพันธุ์อื่นๆ

"จากรหัสพันธุกรรมที่มีอยู่ในตอนนี้ มีไม่ถึง 1% ที่เป็นตัวกลายพันธุ์อัลฟา เบตาและแกมมา" มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ นักระบาดวิทยาด้านโรคติดต่อและหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลกกล่าว อ้างถึงตัวกลายพันธุ์อื่นๆอีก 3 ตัวที่องค์กรแห่งนี้จัดให้อยู่ในฐานะ "สายพันธุ์ที่น่ากังวล"

"ในบรรดาตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวลทั้งหมด 4 ตัว จนถึงตอนนี้ เดลตา แพร่กระจายเชื้อมากที่สุด" ฟาน เคิร์กโฮฟกล่าว "ถ้ามีการพบเดลตาหรือมันเริ่มแพร่กระจายเชื้อในประเทศหนึ่งๆที่มีตัวกลายพันธุ์เบตาเป็นสายพันธุ์หลัก เดลตาจะเข้าแทนที่ตัวกลายพันธุ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว"

ตัวกลายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดในประเทศต่างๆแล้ว 185 ชาติทั่วโลก ในขณะที่เคสผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งเกิน 230 ล้านคนและเสียชีวิตมากกว่า 4.7 ล้านคน นับตั้งแต่โรคระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น

ฟาน เคิร์กโฮฟ ระบุต่อว่าตัวกลายพันธุ์มิว ซึ่งพบแล้วหลายพันเคสในสหรัฐฯ และก่อความกังวลว่ามันอาจต้านทานวัคซีนได้มากกว่าตัวกลายพันธุ์อื่นๆ ก็กำลังถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์เดลตาเช่นกัน ในประเทศต่างๆที่มีการปรากฏตัวของเดลตา "แลมบ์ดาและมิว ดูเหมือนจะไม่ใช่สายพันธุ์หลัก" เธอกล่าว

ช่วงสิ้นเดือนกฎาคม เดลตามีชัยเหรือตัวกลายพันธุ์อื่นๆทั้งหมดในสหรัฐฯ "โรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯได้กลายเป็นโรคระบาดใหญ่เดลตาแล้ว" หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานในเดือนสิงหาคม พร้อมเน้นว่าตัวกลายพันธุ์เดลตาคิดเป็น 93.4% ของผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด

ในรายงานอีกฉบับเมื่อวันอังคาร(21ก.ย.) องค์การอนามัยโลกได้จัดหมวดหมู่ใหม่ตัวกลายพันธุ์อื่นๆ 3 ตัว ประกอบด้วย อีตา ไอโอตาและแคปปา ลดระดับสู่สถานะ "ต้องจับตามอง" บ่งชี้ว่าพวกมัน "ไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสาธารณสุขโลกอีกต่อไป" เนื่องจากตัวกลายพันธุ์ต่างๆเหล่านี้ถูกกลบโดยตัวกลายพันธุ์เดลตา

ก่อนหน้าการประชุมซัมมิตวัคซีน ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จัดขึ้นในวนพุธ(22ก.ย.) องค์การอนามัยโลกระบุด้วยว่าจำนวนติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนการเข้าถึงวัคซีนเพิ่มขึ้นในบรรดาประเทศร่ำรวยและชาติที่มีรายได้ปานกลาง ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนากำลังเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชาชน

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุระหว่างการแถลงข่าวเดียวกัน ซึ่งเป็นการแถลงผ่านวิดีโอ เตือนว่าก่อนหน้านี้ตัวเลขที่ลดลงมักตามมาด้วยการพุ่งขึ้นอย่างแรง อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่งเขาบอกว่ามีความกังวลน้อยลงในประเทศต่างๆที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง "มันแสดงให้เห็นว่าวัคซีนได้ผล" เขากล่าว

23 September 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2752

 

Preset Colors