เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

กินผักผลไม้-ขยับร่างกาย ช่วยระบบย่อยอาหารสู้โรค

กินผักผลไม้-ขยับร่างกาย ช่วยระบบย่อยอาหารสู้โรค

“อาหารไม่ย่อย” เป็นปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่พบได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 กำลังระบาด อันเนื่องจากการกักตัวและนั่งทำงานที่บ้าน ทำให้ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย และช่วงที่ไวรัสร้ายระบาดนี้ก็ทำให้คนไม่ค่อยได้ออกกำลังหรือเอกเซอไซส์ได้น้อยลง เนื่องจากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย นั่นจึงเป็นสาเหตุของอาการอึดอัดในลำไส้ข้างต้น ซึ่งหากปล่อยไว้จะมาซึ่งปัญหามากมาย ทั้งกรดไหลย้อน และอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว อีกทั้งระบบขับถ่ายมีปัญหา และยังส่งผลต่อปัญหาสิวผิวพรรณได้เช่นกัน

“อ.สง่า ดามาพงษ์” นักโภชนาการและผู้ทรงคุณวุฒิจาก สสส. มาให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ตลอดจนการเลือกกินอาหารที่ช่วยย่อย เพื่อให้การกักตัวอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อเพื่อชาติเป็นไปอย่างมีสุขภาพดี ว่า “การที่เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกายในช่วงที่โควิด-19 ระบาดเพราะต้องกักตัวอยู่บ้านนั้น จะทำให้ลำไส้ของเรามีการเคลื่อนไหวน้อยลง เมื่อร่างกายเคลื่อนไหวน้อยก็ทำให้เหงื่อออกน้อย หิวน้อยลง นอกจากนี้ภาวะเครียดในช่วงกักตัวอยู่บ้านก็ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับ และส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ อีกทั้งเมื่อกินอาหารเข้าไปก็จะทำให้ย่อยลำบาก ซึ่งปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นสาเหตุโดยรวมในการที่ทำให้อาหารไม่ย่อย

“ถ้าถามว่าอาหารอะไรที่กินแล้วช่วยให้ย่อยง่าย หรือทำให้ระบบขับถ่ายของเราดีนั้น เช่น หากเป็นแป้ง หรืออาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่ายได้แก่ ข้าวกล้อง และข้าวขาวที่หุงนุ่มๆ ไม่แข็งกระด้าง ส่วนถ้าเป็นเนื้อสัตว์ก็ให้เน้นรับประทาน ปลา ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง นอกจากนี้ก็ให้รับประทานผักผลไม้ โดยเฉพาะผักที่มีใบ โดยปรุงหรือต้มให้ใบผักเปื่อยเพื่อให้เคี้ยวได้ง่าย ที่สำคัญต้องเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน ก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำได้ดีเช่นกัน ส่วนผลไม้ที่ย่อยง่าย เน้นว่าให้กินผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล เช่น ฝรั่ง ส้มโอ ชมพู่ ลูกแพร์ ลูกพีช สาลี่ และช่วงนี้ต้องเป็นเงาะ มังคุด ลองกอง เนื่องจากในผลไม้กลุ่มนี้จะมีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูง จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำได้ค่อนข้างดี ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ขอให้ทุกคนหันมากินผลไม้กัน ที่ลืมไม่ได้คืออาหารไทยที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบหลักๆ อาทิ ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย ขมิ้น ก็ช่วยย่อยอาหารได้เช่นกัน อาทิ เมนูแกงไทยต่างๆ เช่น แกงขี้เหล็ก, แกงเลียง, แกงส้ม, แกงแค, แกงส้มใต้, ปลาต้มขมิ้น ฯลฯ

นอกจากอาหารแล้ว การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เช่น การหมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย สลับกับการออกกำลังกายอยู่ในห้องเบาๆ ก็สามารถทำให้ระบบย่อยอาหารกลับมาทำงานดีขึ้นได้เช่นกัน เพราะการที่เราเคลื่อนไหวร่างกายก็จะทำให้ระบบลำไส้ได้เคลื่อนไหวและทำงานได้เป็นปกติ และการที่เราหมั่นลุกขยับก็ทำให้ร่างกายนำออกซิเจนเข้ามาเลี้ยงส่วนต่างได้เป็นอย่างดี ทำให้ปอดแข็งแรง และถือเป็นสิ่งที่ดีมากในช่วงนี้ คือเมื่อปอดแข็งแรงก็เท่ากับเป็นการป้องกันโควิด-19 ไปด้วยในตัวนั่นเอง.

7 กันยายน 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1440