เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

รู้สึกเนือย ๆ เบื่อ ๆ อาจเกิดภาวะ "Languishing"

รู้สึกเนือย ๆ เบื่อ ๆ อาจเกิดภาวะ "Languishing"

หลายคน ที่กำลังเผชิญกับสภาวการณ์โควิด-19 แล้วต้องอยู่ที่บ้านตลอดเวลา เพื่อหลีกหนีภัยของโรค แต่ในขณะเดียวกัน การที่ได้อยู่ในที่พักอาศัยเพื่อความปลอดภัยให้กับตนเองนั้น ก็อาจจะมีความรู้สึกเนือย ๆ เบื่อ ๆ ในบางครั้ง ซึ่งสภาวะนี้เอง เขาเรียกว่า "Languishing" นั่นเอง

สำหรับ สภาวะ "Languishing" นั้น หมายถึง การอยู่ในภาวะว่างเปล่า จะเกิดอารมณ์ที่รู้สึกเนือยๆ ไม่อยากทำอะไรเป็นพิเศษ เกิดความรู้สึกขาดแรงจูงใจ ไร้จุดมุ่งหมายในชีวิต เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตข้างหน้านั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

และจากการศึกษาเพิ่มเติมมีการพบว่า สภาวะนี้ มักจะพบมากในช่วงวัย 25-74 ปี เกิดจากอารมณ์เหนื่อยหน่ายกับการพยายามทำอะไรบางอย่างมานาน ๆ ที่ยิ่งทำก็ยิ่งพบว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เช่น ช่วงที่มีโรคระบาดแรกๆ ทุกคนตื่นตัว เรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ แต่พอได้ทำทุกอย่างก็แล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไร ความรู้สึกเหนื่อยหน่ายไร้จุดมุ่งหมายก็เกิดขึ้นมาบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จนเกิดความรู้สึกว่างเปล่า จนทำให้เกิดความเนือยเฉื่อยชาในที่สุด

ถามว่า สภาวะ "Languishing" นั้น อาจจะดูคล้ายๆ กับ ภาวะซึมเศร้า แต่หากมีแค่อาการดังต่อไปนี้ ก็อาจจะเป็นแค่สภาวะที่ว่าก็เป็นได้ ได้แก่

1. มีความรู้สึกเนือย ๆ รู้สึกเหนื่อยแต่ไม่ได้เกิดอาการหมดไฟ เพราะยังมีความรู้สึกอยากทำอะไรหลาย ๆ อย่าง แต่แค่ยังไม่มีกะจิตกะใจจะทำเท่านั้น

2. เกิดความรู้สึกไม่สนุกเหมือนก่อน แต่ไม่ได้รู้สึกเศร้า หรือซึมลึก

3. เกิดการเคว้ง มีความรู้สึกเหมือนชีวิตไม่มีจุดมุ่งหมาย แต่ไม่ถึงกับหมดหวัง

4. ทำงานหรือเรียนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่เคย แต่ไม่ถึงกับทำงานไม่ได้ หรือเข้าเรียนไม่ได้

แล้วถ้าเจอภาวะ Languishing กับตัว ต้องทำยังไงดี

-พยายามทำกิจกรรมที่สนุกท้าทาย

เช่น ลองเปิดใจที่จะดูหนัง หรือ ซีรีส์ที่ไม่เคยดูมาก่อน หรือลองเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ให้ตัวเอง

-ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในชีวิตและพิชิตให้ได้

หากจะให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ได้แก่ ลองเล่นเกมที่ต้องมีการผ่านด่านต่าง ๆ เพื่อให้ได้เล่นต่อ หรืออาจตั้งเป้าหมายอื่น ๆ เช่น จัดห้องใหม่ เคลียร์ตู้เสื้อผ้าไปบริจาคหรือขาย พิชิตชัยในการลดน้ำหนัก เป็นต้น

- หาเวลาโฟกัสในสิ่งที่ต้องทำ

หากยังมีความรู้สึกที่เนือย ๆ น่าจะแบ่งเวลาส่วนตัวของตัวเองให้ได้โฟกัสงาน โฟกัสการเรียน หรือทำกิจกรรมที่ชอบโดยไม่มีคนมาขัดจังหวะ เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้ชีวิตในแต่ละวัน

6 กันยายน 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1449