02 149 5555 ถึง 60

 

เช็ค 5 ความเสี่ยง ติดโควิด ได้ แม้จะใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

เช็ค 5 ความเสี่ยง 'ติดโควิด' ได้ แม้จะใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

ชวนหาคำตอบว่า ทำไมโควิดถึงแพร่ระบาดหนักในไทย และทำให้ผู้คน "ติดโควิด" กันเยอะ (โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้ม) ทั้งๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่มั่นใจว่าดูแลตัวเองได้ดี ตั้งการ์ดสูง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ในไทย ระลอกล่าสุด มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ เม.ย. 2564 เป็นต้นมา ไม่นาน.. การระบาดก็หนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไทยทำนิวไฮมีผู้ "ติดโควิด" รายใหม่ทะลุเกิน 20,000 ราย มาถึงวันนี้เข้าสู่เดือนกันยายน 2564 แล้ว สถานการณ์ก็ยังไม่สู้ดี แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงเล็กน้อยแล้วก็ตาม

ยิ่งตอนนี้ภาครัฐมีประกาศ "คลายล็อก" แล้ว ทำให้ศูนย์การค้า ห้างฯ ร้านอาหาร ร้านทำผม ฯลฯ กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่คนไทยไม่ควรชะล่าใจ ยังคงต้องป้องกันตัวเองให้เข้มงวดที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัย ทุกคนต้องใส่ใจให้มากขึ้น และต้องสวมใส่ให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันตนเองจากโควิดให้ได้ดีที่สุด

มีข้อมูลจาก อาจารย์ ดร.พญ.วรรษมน จันทรเบญจกุล รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า แม้จะสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน หรือเมื่อไปในที่ที่ผู้คนแออัด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความเสี่ยงที่จะ "ติดโควิด" ได้เช่นเดิมhttps://c.lazada.co.th/t/c.beAaW9?sub_aff_id=swenn&sub_id1=nmgktcta

จากการศึกษาผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 พบว่า ผู้ป่วยบางรายป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ แต่ยังสามารถติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ เนื่องจากการสวมหน้ากากอนามัยผิดวิธี รวมถึงอาจมีพฤติกรรมหละหลวมในมาตรการบางอย่าง ได้แก่

1. มือเปื้อนสารคัดหลั่ง

หากออกไปทำงานหรือไปทำธุระต่างๆ นอกบ้าน หลังจากกลับมาแล้ว บางคนยังไม่ล้างมือ แล้วนำมือสกปรก ที่อาจจะปนเปื้อนสารคัดหลั่งของผู้ป่วยโควิด ไปสัมผัสบริเวณใบหน้า ดวงตา รวมถึงจมูก จึงทำให้ติดเชื้อได้

2. สวมหน้ากากอนามัยผิดวิธี

โดยขอบของหน้ากากไม่แนบสนิทกับใบหน้า หรือปิดบริเวณปากและจมูกไม่มิดชิด

3. เก็บหน้ากากอนามัยผิดวิธี

หลายคนเก็บหน้ากากอนามัยผิดวิธี กล่าวคือมักจะเก็บไว้ในที่ที่เสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโรค เช่น ในกระเป๋ากางเกง ในกระเป๋าสะพาย หรือวางบนโต๊ะตอนกินข้าว เป็นต้น

4. ใช้หน้ากากอนามัยซ้ำๆ ไม่ยอมเปลี่ยน

บางคนยังคงมีพฤติกรรมการใช้หน้ากากอนามัยชิ้นเดิมซ้ำหลายๆ ครั้ง ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะรับเชื้อโควิด-19 ซึ่งปนเปื้อนมากับผิวสัมผัสของหน้ากาก

5. ใช้มือจับหน้ากากอนามัยบ่อยๆ

บางคนติดนิสัยชอบใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัยบ่อยครั้ง แล้วก็เผลอใช้มือ (ที่ยังไม่ล้าง) มาจับหรือสัมผัสตามใบหน้า ดวงตา จมูก ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

*คำแนะนำจากแพทย์*

ประชาชนควรสวมใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง และสวมให้แนบสนิทกับใบหน้าทุกครั้ง นอกจากการสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธีแล้ว ต้องหมั่นล้างมือและเช็ดทำความสะอาดจุดที่สัมผัสเป็นประจำ

3 September 2564

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3742

 

Preset Colors