02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. เผยสถิติผู้ไม่ฉีดวัคซีน-ฉีดไม่ครบ เสียชีวิตสูงกว่าผู้ฉีดวัคซีนครบ 30 เท่า

สธ. เผยสถิติผู้ไม่ฉีดวัคซีน-ฉีดไม่ครบ เสียชีวิตสูงกว่าผู้ฉีดวัคซีนครบ 30 เท่า

สธ. เปิดผลการศึกษาพบผู้ไม่ฉีดวัคซีน-ฉีดไม่ครบ 2 เข็ม อัตราการเสียชีวิตสูง 140 คน ต่อล้าน สูงกว่าผู้ฉีดวัคซีนครบถึง 30 เท่า ขณะที่สถานการณ์โควิดทั่วโลกมีแนวโน้มขาขึ้น แนะคนไทยกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนด่วนไม่ว่าจะเป็นสูตรใดก็ตาม

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยมีปัจจัยหลักจากเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตรอบโลกยังคงที่ สะท้อนจากประเทศอินเดีย บราซิล รัสเซีย ฝรั่งเศส อังกฤษ ที่แม้มีการติดเชื้อเกิน 2,000 รายต่อวัน แต่เนื่องจากมีการปูพรมวัคซีนได้มาก จึงทำให้จำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตไม่สูง

สำหรับประเทศไทยวันนี้ (21 ส.ค.) มีผู้ติดเชื้อใหม่ 20,571 ราย และเสียชีวิต 261 ราย ส่วนหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิตที่เพิ่งเสียชีวิตกับที่ตกค้างมารวมด้วย เฉลี่ยตกวันละ 20,000 ราย เฉพาะ กทม. และ ปริมณฑล ประมาณวันละกว่า 8,000 คน หรือคิดเป็น 72% ที่เหลือเป็นตัวเลขจากต่างจังหวัด ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์

อย่างไรก็ดี จากผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนโดยกรมควบคุมโรค กรณีซิโนแวค 2 เข็ม ที่มีการประเมินทุกเดือนตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค. พบว่าซิโนแวคกันการป่วยหนักและเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 72% ถือว่ายังมีประสิทธิภาพสูงส่วนกรณีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม จากการศึกษาในต่างประเทศ พบว่า ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ประมาณ 70-80% สำหรับข้อมูลในประเทศไทยมีอัตราลดการป่วยหนักและเสียชีวิต แบ่งตามเดือนได้ดังนี้ พ.ค. 84% มิ.ย. 93% และ ก.ค. 85% หรือกล่าวได้ว่าสามารถป้องกันได้สูงถึง 80-90% แต่หากฉีดเข็มที่ 2 จะได้ประโยชน์สูงกว่านี้อีกมาก

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศิริราชพยาบาล ที่ศึกษาระดับภูมิคุ้มกันการฉีดวัคซีนที่มีต่อสายพันธุ์เดลต้า สำหรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ซิโนแวค+ซิโนแวค, แอสตร้าฯ+แอสตร้าฯ หรือสูตรไขว้วัคซีน ซิโนแวค+แอสตร้าฯ

และเมื่อดูข้อมูลประสิทธิผลการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต จะเห็นว่าคนที่ป่วยหนักและเสียชีวิตที่ได้วัคซีนครบสองเข็มมี 26 ราย เมื่อคิดอัตราการเสียชีวิตต่อคนฉีดวัคซีน 100 คน อยู่ที่ 4.4 ต่อล้านคน ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับคนไม่ได้ฉีดวัคซีนและเสียชีวิต ซึ่งเป็นกลุ่มส่วนใหญ่ขณะนี้

โดยกลุ่มไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่ครบ หรือยังฉีดไม่ถึง 14 วัน ซึ่งภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้น จะมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 140 ต่อล้านคน ต่างกันประมาณ 30 เท่า

“ขอเชิญชวนกลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย โดยเฉพาะสูงวัย ผู้ป่วยเรื้อรัง ให้เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นสูตรใดก็ตาม แต่ สธ. ขอแนะนำสูตรซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ ภูมิจะขึ้นสูงและเร็วมาก” นพ.โสภณ กล่าวทิ้งท้าย

23 August 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1920

 

Preset Colors