02 149 5555 ถึง 60

 

ซักหน้ากากอนามัยทุกวัน ตัวช่วย..ป้องกันโควิด-19

ซักหน้ากากอนามัยทุกวัน ตัวช่วย..ป้องกันโควิด-19

หลายคนอาจเคยตั้งคำถามว่า เราควรทำความสะอาดหน้ากากอนามัยบ่อยแค่ไหน?? เนื่องจากปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังระบาดไปทั่วโลก และติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นอย่างมาก

แม้ว่าคุณอาจพบตัวเลือกของหน้ากากอนามัยและขั้นตอนการทำความสะอาดหน้ากากที่ดีที่สุดสำหรับคุณแล้ว แต่คุณอาจต้องประเมินกระบวนการของคุณใหม่ โดยคำนึงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่แพร่กระจายได้ง่ายในหลายประเทศ

สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นทำความสะอาดหน้ากากแบบใช้ซ้ำได้เป็นประจำ เพื่อความสบายและความปลอดภัยของคุณ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญอย่าง “ดร.คาสซานดรา ปิแอร์” แพทย์โรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์บอสตัน กล่าวว่า “หน้ากากที่สกปรกหรือ เปื้อน" สามารถลดประสิทธิภาพของหน้ากากได้ นอกจากนี้ยังสามารถระคายเคืองต่อผิวของคุณได้หากมีแบคทีเรียสะสมอยู่ นี่คือคำแนะนำในการทำความสะอาดหน้ากากที่จะช่วยให้คุณและผู้อื่นปลอดภัย ตั้งแต่วิธีการทำความสะอาดไปจนถึงความถี่ในการซักแมสก์ของคุณ

ดร.กาเบียวรา แอนดูจาร์ วาซคิวซ์ แพทย์ด้านโรคติดเชื้อและนักระบาดวิทยา ในโรงพยาบาลทัฟส์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบอสตัน ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ บอกว่า “น้ำอุ่นและผงซักฟอกที่คุณใช้ที่บ้านน่าจะได้ผลดีสำหรับการซักหน้ากากอนามัย เรียกได้ว่าการซักหน้ากากผ้าสามารถซักด้วยมือ หรือโยนในเครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณชอบ หรือรู้สึกว่าสะดวกที่สุด แต่ทั้งนี้แนะนำให้ล้างมือ เนื่องจากคุณอาจไม่ได้ซักผ้าตามปกติ เพราะหน้ากากอนามัยที่คุณใช้ อาจปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ

สำหรับการทำให้หน้ากากผ้าแห้ง คือการปล่อยให้แห้งโดยการตากอากาศหรือลมที่พัด หรือหลายคนต้องการการป้องกัน โดยการใช้เครื่องอบผ้า การใช้ความร้อนสูงสามารถช่วยกำจัดอนุภาคหรือเชื้อโรคและเชื้อไวรัสที่ตกค้างอยู่บนแมสก์ของคุณ ได้ เช่นเดียวกับเสื้อผ้าอื่นๆ ซึ่งหน้ากากผ้าก็เช่นกัน เมื่อใช้ไปนานๆ อาจเริ่มพังได้ หากใช้ซ้ำและซักซ้ำบ่อยๆ อย่าลืมระวังการหลุดลุ่ยหรือการสึกหรอของวัสดุ เพราะนั่นอาจทำให้คุณภาพของแมสก์ในการป้องกันเชื้อไวรัสลดลงได้เช่นกัน”

ในแง่ของความถี่ในการซักหน้ากากอนามัยนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของอเมริกา (CDC) แนะนำให้ซักทำความสะอาดหน้ากากของคุณเมื่อใดก็ตามที่สกปรกหรืออย่างน้อยทุกวัน หากคุณไม่มั่นใจว่าหน้ากากของคุณสกปรกแค่ไหน ทางออกที่ปลอดภัยที่สุด คือการซักหลังใช้ทุกครั้งก็จะดีที่สุด โดยเฉพาะหากวันไหนที่คุณออกไปทำธุระนอกบ้าน และเสี่ยงที่จะมีละอองของน้ำลายทั้งจากตัวเองและผู้อื่น ที่อาจปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดอยู่ที่บนพื้นผิวแมสก์ของคุณ.

23 August 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2055

 

Preset Colors