02 149 5555 ถึง 60

 

เปิด 10 ข้อห้าม เมื่อเป็นไข้ พร้อมเมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน

เปิด 10 ข้อห้าม เมื่อเป็นไข้ พร้อมเมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน

ขณะนี้หลายคนอาจเริ่มมีไข้หวัด อาจไม่ใช่จากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน ช่วงนี้หากอาการป่วยไม่หนักมาก การดูแลรักษาตัวเองอยู่กับบ้านดีที่สุด คลินิกกการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี แนะนำ “10 ข้อห้าม เมื่อเป็นไข้” พร้อมแนะนำ “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ร่างกายปกติ Vs เมื่อเป็นไข้”

ข้อห้ามที่ 1.ห้ามกินอาหารย่อยยาก โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน เช่น ของผัด ของทอด นม เนย กะทิ ถั่วคั่ว เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจากการเสียพลังงาน ไปกับการย่อยอาหารและไขมัน อีกทั้งร่างกายจะระบายความร้อนได้ยาก เสมหะเหนียวข้น หายใจไม่สะดวก

2.ห้ามกินอาหารรสจัด เช่น เผ็ด เปรี้ยว เค็ม เนื่องจากอาหารรสจัดจะทำให้ร่างกาย เกิดภาวะหวงน้ำ ปัสสาวะน้อย ความร้อนในร่างกายจะสูงขึ้น และอาจเกิดการอักเสบรุนแรงขึ้นได้

3.ห้ามดื่มน้ำหวาน เพราะจะทำให้เสมหะเหนียว ภูมิคุ้มกันลดลง

4.ห้ามดื่มสุรา รวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ เพราะยิ่งทำให้ร่างกายร้อนมากขึ้น

5.ห้ามดื่มน้ำน้อย เพราะน้ำเป็นปัจจัยหลักลดความร้อนในร่างกาย ออกมาทางเหงื่อและปัสสาวะ ช่วยให้ไข้ลดลงไวขึ้น

6.ห้ามนอนห้องแอร์ หรือเปิดพัดลมเป่าหน้า เพราะจะทำให้ทางเดินหายใจแห้งและเกิดการอักเสบได้ง่าย

7.ห้ามนอนในที่อับชื้น เพราะจะทำให้หายใจไม่สะดวก ร่างกายระบายความร้อนไม่ดี และมีโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อน

8.ห้ามผ้าห่มหนาเกินไป เพราะร่างกายจะระบายความร้อนไม่ได้ แต่สามารถห่มหนาเฉพาะจุดได้ เช่น บริเวณหน้าอกและคอ เพื่อสร้างความอบอุ่น

9.ห้ามทาโลชั่น หรือเครื่องประทินผิว เพื่อให้ผิวระบายความร้อนได้

10.ห้ามอาบน้ำตอนไข้สูงและมีอาการหนาวสั่น เพราะจะทำให้รูขุมขนปิด ร่างกายระบายความร้อนไม่ได้ ไข้จึงกลับมาสูงขึ้นได้ ฉะนั้นควรทำความสะอาดตัวด้วยการเช็ดตัว เมื่อไข้ลดและไม่มีอาการหนาวสั่นถึงอาบน้ำได้

เปิด 10 ข้อห้าม เมื่อเป็นไข้

ส่วนอาหารเสริมภูมิคุ้มกันเมื่อเป็นไข้ ต้องเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่มัน มีกากใย และมีเครื่องเทศ รสชาติกลมกล่อม ไม่รสจัด เช่น ไข่ตุ๋นหัวหอมใหญ่ ไข่น้ำใส่ผักหวาน ต้มยำไก่รสอ่อน สุกี้น้ำ ไก่ต้มขิงเห็ดหอม ซุปใส่กระเทียมพริกไทย ฯลฯ และหากร่างกายปกติ ก็สามารถรับประทานอาหารหลากหลาย มีกากใย และมีเครื่องเทศ เช่น ไข่เจียวหอมหัวใหญ่ ต้มยำกุ้ง ผัดกะหล่ำ ผัดกระเทียมพริกไทย ฯลฯ

27 July 2564

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 38130

 

Preset Colors