02 149 5555 ถึง 60

 

ติดโควิดอย่าตระหนก! รู้ขั้นตอนหาเตียงผ่าน isickineedbed

ติดโควิดอย่าตระหนก! รู้ขั้นตอนหาเตียงผ่าน isickineedbed

โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 220หาก "ติดโควิด" อย่าตื่นตระหนก ต้องมีสติ และรู้วิธีจัดการตนเอง พร้อมติดต่อเจ้าหน้าที่ ขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครต่างๆ ล่าสุด.. กลุ่มอาสาได้จัดทำเว็บไซต์ "isickineedbed" ช่วยผู้ป่วยหาเตียงอีกช่องทาง

เมื่อสถานการณ์ "โควิด-19" สายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดรุนแรงในกรุงเทพฯ ปริมณฑล เราจึงเห็นยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทะลุ 8-9 พันราย ติดต่อกันหลายวัน ไม่แน่ว่าวันพรุ่งนี้คุณอาจเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ที่ "ติดโควิด" ก็เป็นได้

หากคุณได้เข้ารับการ "ตรวจโควิด" แล้วพบผล "บวก" สิ่งแรกที่ต้องทำคือ อย่าตื่นตระหนก เพราะนั่นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น พยายามตั้งสติให้มากที่สุด จากนั้นมาดูวิธีจัดการตัวเองในฐานะผู้ป่วยโควิด ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปเป็นคู่มือฉบับเร่งด่วนมาให้ ดังนี้

เพจ "Nana Bhumirat" ซึ่งเป็นอาสาสมัครประสานหาเตียง แชร์ข้อมูลสำหรับผู้ติดเชื้อว่า "หากรู้ผลว่าติดเชื้อ Covid-19 แล้ว อย่าตระหนก ควรมีสติ คุณไม่ได้รอความตาย โรคนี้หายได้ ถ้ารู้ขั้นตอนการดูแลและประเมินอาการอย่างถูกต้อง ต้องแยกกักตัวอย่างเคร่งครัด พร้อมประเมินอาการตนเองเบื้องต้นว่าอยู่ระดับใด (เขียว/เหลือง/แดง)" โดยให้ทำตามนี้

1. ประเมินระดับอาการป่วย

ขั้นตอนแรกให้คุณแยกกักตัวเอง สวมหน้ากาก พร้อมประเมินอาการเบื้องต้นว่าอยู่ระดับใด (เขียว/เหลือง/แดง)

เขียว: มีไข้เล็กน้อย เจ็บคอ หายใจไม่เต็มปอด หรือไม่มีอาการ

เหลือง: เหนื่อยหอบ ร่วมกับมีไข้ พูดไม่เป็นคำ มีอาการสับสน มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด โรคหัวใจ ร่วมด้วย

แดง: พูดได้ประโยคสั้นๆ หายใจเสียงดัง แรง เร็วและลึก นอนราบไม่ได้ ต้องนั่งหายใจเท่านั้น ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95

14 July 2564

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2245

 

Preset Colors