02 149 5555 ถึง 60

 

รู้จัก "I care U" ช่องทางฟรี บรรเทาทุกข์ทางใจช่วงโควิด

รู้จัก "I care U" ช่องทางฟรี บรรเทาทุกข์ทางใจช่วงโควิด

รู้จักช่องทางให้คำปรึกษาฟรี สุขภาพจิต "I care U" มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา อาสาบรรเทาทุกข์ทางใจในช่วงโควิด-19

สถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในปัจจุบันส่งผลให้เกิดเหตุวิกฤตหลายด้าน ทั้งด้านการเรียน การงาน ครอบครัว และเศรษฐกิจ รวมถึงมิติสุขภาพ เป็นที่มาของความเครียดในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

ผศ.ดร.กาญจนา สุทธิเนียม ประธานสาขาจิตวิทยาการปรึกษา บัณฑิตวิทยาลัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) และเลขาธิการสมาคมพยาบาลจิตเวชแห่งประเทศไทย ได้พัฒนาระบบการปรึกษาด้วยหลักจิตวิทยา (Consulting Service) โดยเป็นลักษณะ LINE Official Account ในชื่อ "I care U" ที่มีนักศึกษาระดับปริญญาโทของสาขาฯ ซึ่งได้รับการอบรมอย่างเข้มข้น กว่า 21 คน และอาจารย์ประจำภาควิชาอีก 3 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.ชลพร กองคำ และ ผศ.ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์ รวมถึงตัวเอง ที่จะผลัดเปลี่ยนพร้อมรับฟังปัญหา ให้คำปรึกษา และส่งต่อเคสที่ต้องได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานเชี่ยวชาญในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกวัน ระหว่างเวลา 13.00-21.00 น. ไม่เว้น วันหยุดราชการ

(สแกนคิวอาร์โค้ดในภาพเพิ่มเข้าสู่ LINE : I care U)

ซึ่งระบบ "I care U" นี้ พัฒนามาจากระบบการให้คำปรึกษาด้วยหลักจิตวิทยาที่มีอยู่เดิม สำหรับนักเรียน นักศึกษา ของทางสาขาฯ โดยผู้ที่กำลังประสบความทุกข์ใจจากสถานการณ์โควิด-19 หรือปัญหาในมิติอื่น ๆ ที่ไม่สามารถหาที่ระบาย หรือไม่มีใครรับฟัง สามารถสแกน QR Code หรือแอด LINE ID : I care U เพื่อเข้ารับบริการได้ทันที หรือนัดหมายวัน และเวลาที่สะดวก ในการรับบริการ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับโครงการ I care U ได้วางแผนไว้ว่า จะเปิดให้บริการในระยะยาว แม้สถานการณ์โควิด-19 จะบรรเทาแล้วในอนาคต เพราะปัญหาด้านสุขภาพจิตในเด็ก และเยาวชน กลายเป็นประเด็นที่น่าจับตา เนื่องจากที่ผ่านมาในภาวะปกติพบว่า นักเรียน นักศึกษา มีความเครียด และเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าจากการเรียน และปัญหาทั่วไปอย่างปัญหาครอบครัว ปัญหาความรัก แต่ไม่มีใครรับฟังจำนวนมาก ยิ่งมาเจอกับสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ความเครียด และภาวะเสี่ยงซึมเศร้าก็ยิ่งทวีคูณ รวมถึงในประชาชนทั่วไป ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการเกือบ 1 เดือน มีเคสโทรมาปรึกษา ประมาณเกือบ 30 ราย

"เราดีใจที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถด้านจิตวิทยาช่วยบำบัดรักษา ผ่อนคลายความทุกข์ในใจนั้น"

ประธานสาขาจิตวิทยาการปรึกษา มบส. กล่าวว่า ในกรณีเคส ที่เป็นหนักก็ประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานเชี่ยวชาญ ขณะเดียวกันนักศึกษาปริญญาโทของทาง สาขาฯ ก็จะได้รับประสบการณ์ตรงจากการ ให้บริการ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในการทำงานหรือเรียนต่อ และแม้ว่านักศึกษารุ่นนี้จบไป ก็จะมีนักศึกษารุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ให้บริการสืบต่อไปในทุกปี และการให้บริการเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ "I care U" ยังเป็นไปตามปณิธานความรู้สู่สังคมของทางมหาวิทยาลัยอีกด้วย

14 July 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2203

 

Preset Colors