02 149 5555 ถึง 60

 

อนามัยโลกเร่งศึกษา ประสิทธิผลการใช้วัคซีนร่วมกัน

อนามัยโลกเร่งศึกษา ประสิทธิผลการใช้วัคซีนร่วมกัน

ผู้อำนวยการหน่วยวัคซีนองค์การอนามัยโลกเผย แพทย์กำลังศึกษาข้อมูลการเอาวัคซีน "โควิด-19" หลากหลายยี่ห้อ เช่น แอสตราเซเนกา, โมเดอร์นา, โนวาแวกซ์ และไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค มาใช้ร่วมกันเพื่อดูประสิทธิภาพ แนะหากรับ แอสตราฯ แล้วแพ้ให้เข็มสองเป็น ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา แทน

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่า ดร.เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการหน่วยวัคซีนองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานได้ทั่วโลกในขณะนี้ถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสู้กับเชื้อไวรัส แม้จะด้วยวิธีใดก็ตาม เพราะหลักการพื้นฐานของการทำงานของวัคซีนก็เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าจะนำมาใช้งานร่วมกันก็จะทำงานได้เช่นกัน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร กำลังทดลองผสมวัคซีน 2 โด๊สของแอสตราเซเนกา, โมเดอร์นา, โนวาแวกซ์ และไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค นอกจากนั้นยังมีการทดลองกลุ่มย่อยในประเทศสเปน และเยอรมนี เช่นกัน ดร.เคท กล่าวอีกว่า เราต้องการหาหลักฐานพิสูจน์ว่าวัคซีนแต่ละตัวทำงานร่วมกันได้

แต่จนถึงขณะนี้ ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า หากฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาแล้ว ตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์ พบว่า ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ การใช้งานร่วมกันยังอาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้น้อย เช่น อาการปวดและครั่นเนื้อครั่นตัว นายลอว์เรนซ์ ยัง นักไวรัสวิทยาของมหาวิทยาลัยวอร์วิค ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า นั่นอาจเป็นเพราะการร่วมกันและวัคซีนต่างชนิดกันมีการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันรุนแรง ซึ่งในบางกรณีนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะให้ใช้งานร่วมกันได้ในบางกรณีที่พิจารณาแล้ว

มีผู้ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเน

18 June 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1066

 

Preset Colors