02 149 5555 ถึง 60

 

เผยพฤติกรรมสูบบุหรี่แบบไหน เสี่ยงติดโควิด 14 เท่า

เผยพฤติกรรมสูบบุหรี่แบบไหน เสี่ยงติดโควิด 14 เท่า

สสส.รณณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ เพื่อลดความรุนแรงโควิด จากข้อมูลพบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เสี่ยงติดโควิดถึง 14 เท่า

31 พฤษภาคม ตรงกับ วันงดสูบบุหรี่โลก สสส.รณณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ เพื่อลดความรุนแรงโควิด จากข้อมูลพบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เสี่ยงติดโควิดถึง 14 เท่า

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ในฐานะรองประธานเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมยาสูบ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะนี้การสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้านับเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในการรับเชื้อ และแพร่กระจายเชื้อให้แก่ผู้อื่น

โดยมีงานวิจัยระบุว่า ผู้สูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าคนปกติ 5-14 เท่า และเมื่อป่วยแล้วมักมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไปที่ไม่สูบเลยอย่างชัดเจน ที่น่าเป็นห่วงมากกว่านั้นคือ นักสูบที่สูบจนเกิดโรคเรื้อรังแล้ว เช่น โรคถุงลมโป่งพอง หลอดลมอักเสบเรื้อรัง มะเร็งปอด ระบบภูมิคุ้มกันจะมีลดต่ำกว่าคนปกติ ทำให้เชื้อโควิด-19 สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย และเกิดอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

พฤติกรรมของผู้ที่สูบบุหรี่ที่ทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด 14 เท่า สรุปออกมาเป็นข้อๆดังนี้

1.ผู้สูบบุหรี่ และสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงติดโควิด 5-14 เท่า

2.ปริมาณฝอยละอองบุหรี่ไฟฟ้ามีมากกว่าบุหรี่มวน ฝอยละอองพาเชื้อโควิด ไปพร้อมกัน แพร่กระจายด้วยกระแสลม

3.ผู้สูบบุหรี่มีการสูบกันเป็นกลุ่ม แพร่กระจายโควิดได้ง่าย

4.ในสถานบันเทิงมีการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับสูบบุหรี่ อาจมีการแชร์บุหรี่ สูบมวนเดียวกัน

5.ผู้ที่สูบจนเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคถุงลมโปงพ่อง หลอดลมอักเสบเรื้อรัง มะเร็งปอด ระบบภูมิคุ้มกันจะลดต่ำลง เชื้อโควิดเข้าสู่ร่างกายง่าย

6.เกิดอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

พบรายงานคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ เมือปี 2560 ประมาณ 7 หมื่นคนแต่จำนวนการสูบบุหรี่ หรือ ผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจากการสำรวจช่วยแพร่ระบาดโควิด-19 พบว่ามีประชาชนตั้งใจเลิกสูบบุหรี่เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคปอด หัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง เป็นต้น

1 June 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1998

 

Preset Colors