02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. ให้ อสม. เคาะประตูบ้านชวนคนไทยร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

สธ. ให้ อสม. เคาะประตูบ้านชวนคนไทยร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข ให้ อสม.เป็นต้นแบบในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นตัวอย่างความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมเคาะประตูบ้านรณรงค์เชิญชวนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 สื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจ และแชร์ประสบการณ์การฉีดวัคซีน สร้างความมั่นใจคนในชุมชน

วันนี้ (13 พ.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และบุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับ อสม. เป็นกลุ่มแรกๆ เนื่องจากเป็นบุคลากรด่านหน้าที่มีความสำคัญ ลงพื้นที่ช่วยค้นหา เฝ้าระวังโรคในชุมชน และเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการรับผิดชอบต่อสังคม สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน ซึ่งจะช่วยให้ลดอาการรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตได้ เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศ ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ระบบเศรษฐกิจประเทศกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง จึงขอเชิญชวนให้อสม.ไปรับการฉีดวัคซีน พร้อมออกเคาะประตูรณรงค์เชิญชวนคนในชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำท้องถิ่น แกนนำชุมชน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ลงชื่อได้ทุกช่องทางที่สะดวก เช่น ไลน์/แอปพลิเคชัน หมอพร้อม, แอปพลิเคชั่น Smart อสม. หรือรวบรวมรายชื่อลงแบบฟอร์มของอสม. ส่งให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว และรายชื่อที่นำส่งจะคีย์เข้าระบบส่วนกลาง กระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ต่อไป และขอชื่นชมจังหวัดลำปาง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่นำร่องให้ อสม.ลงพื้นที่เข้าไปสำรวจข้อมูล เชิญชวนคนในชุมชนลงทะเบียนรับวัคซีนได้กว่า 3 แสนราย

“ขอให้ อสม. ทุกคนร่วมกันเป็นฟันเฟืองสำคัญใช้กลไก 3 หมอ ซึ่งอสม.เป็นหมอคนแรกของชาวบ้าน ที่จะนำคนในชุมชนไปพบหมอคนที่สองเข้ารับการฉีดวัคซีน ขอให้เริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุด อสม.จะต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ให้ชัดเจน เราจะไม่พูดว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อ แต่เราจะพูดว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ให้อสม.เน้น 2 ประเด็นนี้ ทำความเข้าใจกับคนในชุมชน เชิญชวนเข้ามารับการฉีด และขอให้นำประสบการณ์ตนเองที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ไปบอกต่อให้กับคนในชุมชน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนทุกคน” นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 อสม.ได้แนะนำประชาชนให้ลงทะเบียนวัคซีนโควิด 19 แล้วจำนวน 3,724,613 คน และมีอสม.ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 46,498 คน ได้รับครบทั้ง 2 เข็ม จำนวน 17,031 คน

14 May 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/sty

Views, 1822

 

Preset Colors