02 149 5555 ถึง 60

 

วิธีการยอมรับ “ความเครียด” อย่างมีความสุข

วิธีการยอมรับ “ความเครียด” อย่างมีความสุข

ในการตัดสินใจในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องการเรียน จะทำงานที่ไหนดี เรียนต่อที่ไหนดี สิ่งหนึ่งที่อยู่ใน ปัจจัยเพื่อการตัดสินใจคือ แล้วสิ่งนั้นเครียดมากแค่ไหน

ความเครียดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับทุกคน มากน้อยต่างกันไป แต่หากเรารู้จักกลไกของความเครียดแล้ว จะเห็นได้ว่า ความเครียดไม่ได้เป็นสิ่งน่ากลัว ในทางตรงกันข้ามความเครียดทำให้ชีวิตมนุษย์แข็งแรงขึ้น และทำให้ระบบของ ร่างกายมีกลไกในการพร้อมต่อสู้ ในความรู้สึกไหนเป็นระบบร่างกายเดียวกับ ความกล้าหาญ

ในอเมริกาทำการวิจัยสาเหตุของการเสียชีวิตของคนอเมริกันโดยส่วนใหญ่แล้ว สถิติของการเสียชีวิตมาจากการ กลัวความเครียดคืออันดับที่ 15 เป็นอันดับที่มาก่อนการเสียชีวิตด้วยโรค AIDS และโรคมะเร็งผิวหนังเสียด้วยซ้ำ ไป

จากการทดลอง Social Stress Test ที่นักวิทยาศาสตร์ทดลองสร้างความเครียดให้ผู้เข้าร่วมการทดลองโดยให้ ขึ้นไปพูดบนเวที ที่มีคนนั่งฟังไปต้อนรับมากมายเต็มห้อง ความเครียดส่งผลต่อระบบกลไกของร่างกายให้ รับมือกับปัญหาที่เจออย่างมีประสิทธิภาพ ความเครียดทำให้จิตใจของมนุษย์แข็งแกร่งขึ้น และมีผลแน่นอนต่อ ร่างกายที่ทำให้สุขภาพดีขึ้น

เมื่อไรที่รู้สึกเครียด หัวใจจะเต้นแรงเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองและลําเลียงออกซิเจนไปสู่สมอง การเต้นของ หัวใจในช่วงแรกมีการบีบรัดตัวคล้าย ๆ กับอาการของคนเป็นโรคหลอดเลือดตีบ ซึ่งทำให้หลายคนไม่ชอบอาการ แบบนี้และคิดว่า เครียดบ่อยๆเป็นโรคหัวใจวายแน่ ๆ

แต่จากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ของมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด Kelly Macgonical

นักวิทยาศาสตร์เชิงจิตวิทยาได้ออกมาสรุปผลว่า ความเครียดจะปรับให้กลไกของหลอดเลือดมีการทำงานที่ เหมือนคนได้ออกกําลังกาย มีการสูบฉีดเลือดของออกซิเจนไปลําเลียงสมอง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น และเมื่อเครียดต่อไปอีก เส้นเลือดจะคลายตัว หัวใจจะเต้นตามปรกติ แต่หลอดเลือดจะแข็งแรงขึ้น และมีการ ลําเลียงเลือดและออกซิเจนคล้ายกับหัวใจที่กําลังมีความสนุก (joy) และ กล้าหาญ (courage)

นอกจากนั้นแล้วเมื่อเครียดร่างกายจะหลั่งสารที่เรียกว่า Oxytocin คือฮอร์โมนแห่งความรัก ที่หลั่งจากต่อมใต้ สมอง ที่ทำให้เรารู้สึกเห็นใจและสงสารเพื่อนมนุษย์ มีความเต็มใจจะช่วยเหลือผู้อื่น ดังนั้นหากจะเปรียบว่า ฮอร์โมนเครียดคือตัวเดียวกับฮอร์โมนแห่งความรัก ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่เราเครียดเราต้องการใครสักคนอยู่ข้างกาย นั่นคือการทำงานของกระบวนการที่ออกมาช่วยเหลือเราให้รอดพ้นจากความเครียด

และในขณะเดียวกันเมื่อเราเครียดเราก็มีความเข้าอกเข้าใจคนที่ลําบากได้ดีเช่นกัน ความเครียดจะสร้างกรรมวิธีที่ ทำให้เราสามารถคิดคําพูดที่ลึกซึ้งเพื่อปลอบใจคนได้ดี มีความละมุนลึกซึ้งทางการแสดงออก ดังที่แสดงผล ออกมาในงานวิจัยของอเมริกาว่า ในแต่ละครั้งที่เราเครียดไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องเงิน เรามีโอกาสที่จะ เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 30% ก็จริง

แต่หากผู้ที่มีปัญหาความเครียดเหล่านั้น ได้ไปใช้ชีวิตช่วยเหลือคน ความเครียดของพวกเขาจะลดลงอย่างรวดเร็ว และโอกาสในการเสียชีวิตคือ 0%

กลไกของธรรมชาติสร้างมาเพื่อให้มนุษย์อยู่รอด เราไม่ได้เว้าวอนให้ชีวิตมีแต่เรื่องเครียด ๆ แต่เราจะรู้สึกดีขึ้นทุก ครั้ง หากเราเข้าใจดีว่าความเครียดมีวิธีการขจัดออกตามกลไกของธรรมชาติร่างกายอยู่แล้ว เมื่อไรก็ตามที่เราบอก ความรู้สึกเครียดเป็นเรื่องบวก กลไกทางร่างกายของเราได้เปลี่ยนไป และเข้มแข็งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างน้อยเรา ควรระลึกไว้เสมอว่า ความเครียดไม่ใช่มีแค่เราคนเดียวในโลกที่พบเจอ แต่เป็นเรื่องธรรมชาติของการเกิดมาเป็น มนุษย์ที่ต้องเจอความเครียด

9 April 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1415

 

Preset Colors