02 149 5555 ถึง 60

 

รู้จัก “โควิดสายพันธุ์อังกฤษ” รพ.จุฬา เจอแล้ว แพร่เร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า

รู้จัก “โควิดสายพันธุ์อังกฤษ” รพ.จุฬา เจอแล้ว แพร่เร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า

รู้จัก โควิดสายพันธุ์อังกฤษ รพ.จุฬา เจอแล้วใน “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติถึง 1.7 เท่า

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ที่มาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ว่า ได้รับการรายงานผลการตรวจจาก รพ.จุฬาฯ จำนวน 24 คน ว่ามีสัดส่วนประมาณ 70% มาจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ

ไทยพีบีเอส รายงานว่า ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการตรวจพันธุกรรม SARS -CoV-2 จากตัวอย่าง บางแค และทองหล่อ ด้วยวิธี Specific probe Real Time RT-PCR เพื่อแยกสายพันธุ์อังกฤษ กับสายพันธุ์ปกติ (Wild type)

ผลการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่า สายพันธุ์ที่พบในการระบาดขณะนี้ ของสถานบันเทิงที่ทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่จะทำให้เกิดการระบาดได้รวดเร็วขึ้น กว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า และปริมาณไวรัสในผู้ป่วย ถึงแม้จะไม่มีอาการ จะมีปริมาณไวรัสที่สูงมาก จากการสังเกต จากค่า Ct ของสายพันธุ์สถานบันเทิง ก็เห็นได้ชัด

โควิดสายพันธุ์อังกฤษ คืออะไร

ข้อมูลจากเว็บไซต์เจาะลึกระบบสุขภาพ ระบุว่า สายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์ B.1.1.7 พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษ มีการกระจายไปในประเทศอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป โดยตำแหน่งที่กลายพันธุ์เป็นตำแหน่งพิเศษ อยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น

อีกทั้งในห้องทดลอง พบว่าไวรัสมีประสิทธิภาพในการแบ่งตัวดีขึ้น เพราะฉะนั้น ไวรัสในโพรงจมูกก็จะมาก ติดเชื้อง่าย นอกจากนี้ ปัจจุบันมีหลักฐานจา กรพ.อังกฤษหลายแห่งเห็นว่าสายพันธุ์นี้สัมพันธ์กับอัตราการป่วยและเสียชีวิตมากกว่าเดิมเล็กน้อย

เหตุใดไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่จึงน่ากังวล

บีบีซีไทย สรุปปัจจัย 3 อย่าง ที่ทำให้ต้องจับตามองไวรัสชนิดนี้อย่างใกล้ชิด

แพร่ระบาดแทนที่เชื้อโรคโควิด-19 อีกชนิดอย่างรวดเร็ว

เกิดการกลายพันธุ์ที่น่าจะส่งผลสำคัญต่อเชื้อไวรัสชนิดนี้

การกลายพันธุ์บางอย่างได้แสดงให้เห็นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (ห้องแล็บ) แล้วว่า ทำให้เชื้อชนิดใหม่นี้มีความสามารถทำให้เซลล์ติดเชื้อได้มากขึ้น

พบครั้งแรกในประเทศไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แจ้งว่า ประเทศไทยพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2564 เป็นครอบครัวชาวอังกฤษ ที่อยู่ในสถานที่กักกันตัวที่รัฐจัดให้ (Alternative State Quarantine) โรงพยาบาลเอกชนและเราควบคุมอย่างดีไม่ให้แพร่กระจายออกมา

8 April 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 3816

 

Preset Colors