02 149 5555 ถึง 60

 

30 มีนาคม วันเกิด วินเซนต์ แวนโก๊ะ และวันไบโพลาร์โลก

30 มีนาคม วันเกิด วินเซนต์ แวนโก๊ะ และวันไบโพลาร์โลก

วันที่ 30 มีนาคมของทุกปีเป็นวันเกิดของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ จิตรกร Impressionism ชาวดัตซ์ และวันเดียวกัน ก็ถูกกำหนดให้เป็นวันไบโพลาร์โลก (World Bipolar Day) เนื่องจากเชื่อกันว่า แวนโก๊ะทนทรมานกับอาการไบโพลาร์ หรือภาวะอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว เป็นเวลายาวนาน จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

วินเซนต์ แวนโก๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 1853 ตลอดชีวิตของเขาต้องทุกข์ทนกับความเจ็บป่วยทางจิตใจ ทั้งภาวะซึมเศร้า โรควิตกกังวล และอาการอื่นๆ ที่สะท้อนว่าเป็นอาการของไบโพลาร์

มีทฤษฎีต่างๆ ทั้งทางการแพทย์และจิตวิทยาวิเคราะห์กันว่า ไบโพลาร์คือสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองเมื่ออายุ 37 ปี

ช่วงเวลาที่แวนโก๊ะมีชีวิตอยู่ ไบโพลาร์ยังไม่เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตาม เขามีปัญหาทางจิตหลายครั้ง ตั้งแต่การตัดหูข้างซ้ายของตัวเอง ตามด้วยการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 3 ครั้งระหว่างเดือนธันวาคม 1888 ถึงพฤษภาคม 1889 ก่อนถูกส่งไปยังโรงพยาบาลจิตเวช Saint-Rémy-de-Provence ในปี 1889 นานเกือบปี แต่ก็ไม่หาย จึงย้ายไปยังโอแวร์ซูร์อัวส์ (Auvers-sur-Oise) เมืองเล็กๆ ใกล้กรุงปารีส อาการป่วยของเขาแย่ลงเรื่อยๆ แวนโก๊ะเล่าถึงความเจ็บป่วยทางจิตใจของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาในจดหมายที่เขียนถึง ธีโอ น้องชาย

เขาเสียชีวิตในวันที่ 29 กรกฎาคม 1890 จากการยิงปืนใส่หน้าอกตัวเองสองนัด

วันไบโพลาร์โลกริเริ่มโดยมูลนิธิไบโพลาร์นานาชาติ (International Bipolar Foundation) ร่วมกับเครือข่ายไบโพลาร์เอเชีย (Asian Network of Bipolar Disorder) และสมาคมนานาชาติเพื่อไบโพลาร์ (International Society for Bipolar Disorders) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและความรู้เกี่ยวกับอาการไบโพลาร์ให้มากขึ้น และเลิกตีตราทางสังคมต่อผู้ป่วย ด้วยการให้ข้อมูลแก่ประชาชนและพัฒนาความอ่อนไหวต่อความเจ็บป่วย

นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสให้ผู้ที่ต้องอยู่กับไบโพลาร์ได้รู้จักกับคนอื่นๆ เพื่อได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันที่จะนำไปสู่การพัฒนาการรักษาได้

สาส์นเนื่องในวันไบโพลาร์ปี 2021 ของกลุ่มผู้ริเริ่มวันนี้ระบุว่า ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยไบโพลาร์และครอบครัว ช่วงเวลาแห่งความเครียดและการเว้นระยะห่างทางสังคม การรักษาคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงความต้องการพื้นฐานและการเติมเต็มทางจิตใจ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญมาก และให้เตือนตัวเองด้วยว่า การเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ได้หมายถึงการแยกตัวเองจากสังคม

30 March 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1444

 

Preset Colors