02 149 5555 ถึง 60

 

โรคติกส์ ปะทุท่ามกลางล็อกดาวน์ โควิด-19 สาววัยรุ่นแสดงอาการผ่านติ๊กต๊อก

โรคติกส์ ปะทุท่ามกลางล็อกดาวน์ โควิด-19 สาววัยรุ่นแสดงอาการผ่านติ๊กต๊อก

แพทย์สหราชอาณาจักร เผย สาววัยรุ่นวิตกล็อกดาวน์ โควิด-19 จนเป็นโรคติกส์ เห็นได้จากคลิปบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างติ๊กต๊อก (TikTok)

คณะแพทย์ชาวอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 มีนาคม 2564) ว่า ระหว่างที่มาตรการล็อกดาวน์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) กำลังดำเนินอยู่นั้น มีเด็กสาววัยรุ่นในสหราชอาณาจักรจำนวนมากขึ้นที่มีอาการผิดปกติของ โรคติกส์ (tic disorders) หรืออาการกล้ามเนื้อกระตุก และกลุ่มอาการทูเร็ตต์ (Tourette’s syndrome) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มอาการเดียวกับโรคติกส์ โดยคณะแพทย์เชื่อว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นจากความวิตกกังวลท่ามกลางการล็อกดาวน์

คณะจิตแพทย์รายงานในบทความที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการรวบรวมสาเหตุสำคัญของโรคในวัยเด็ก (Archives of Disease in Childhood) ว่า มี “การปะทุขึ้นครั้งใหญ่ของโรคติกส์” ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเกิดจากความเครียดและความวิตกกังวล โดยพบเห็นได้จากคลิปบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างติ๊กต๊อก (TikTok)

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในสหราชอาณาจักร โรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลเกรท ออร์มอนด์ สตรีท (Great Ormond Street) และโรงพยาบาลเด็กเอเวลินา ลอนดอน (Evelina London) ก็ได้รับการส่งต่อผู้ป่วยโรคติกส์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่นหญิง

“ในผู้ป่วยรายใหม่ที่มีการส่งต่อเพิ่มขึ้นนั้น ประกอบไปด้วยเด็กสาววัยรุ่นที่เริ่มมีอาการการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อและการเปล่งเสียงอย่างกะทันหัน ซึ่งมีลักษณะซับซ้อนและแปลกประหลาด” แพทย์ระบุ ทั้งเสริมว่า “หากโรคนี้ยังเกิดขึ้นมาอีกเรื่อยๆ จะทำให้มีจำนวนผู้ป่วยราว 150 - 200 รายต่อปี และมีอัตราการส่งต่อผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า”

ในสุนทรพจน์สุดท้ายของ แอนน์ ลองฟิลด์ ในฐานะกรรมาธิการกิจการเด็กของอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว เธอเตือนไว้ว่า “ไม่เป็นการกล่าวเกินจริงเลยแม้แต่น้อย” ว่าปีที่ผ่านมานั้นเกิดความเสียหายขึ้นอย่างมาก

นับตั้งแต่ โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในสหราชอาณาจักร กุมารแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิตเด็กสังเกตเห็นว่ามีอาการผิดปกติของโรคติกส์เพิ่มขึ้นในเด็กและวัยรุ่นบางคนที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโรคติกส์

ขณะนี้ ประเทศอังกฤษอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ โดยมีการบังคับใช้ข้อจำกัดคล้ายคลึงกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือด้วย

ประเทศต่างๆ อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ ได้แข่งขันกับเวลาเพื่อแจกจ่ายวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เพื่อคืนชีวิตที่ปกติให้ประชาชน

โรคติกส์ คือ

- การที่สมองสั่งให้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็วซ้ำๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระตุกของร่างกายหรือการเปล่งเสียงอย่างกะทันหันซึ่งยากที่จะควบคุม

- ถูกพบได้บ่อยในวัยเด็ก และมักแสดงอาการครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 5 ปี โดยน้อยครั้งที่จะพบในช่วงวัยผู้ใหญ่

- มักไม่มีอาการร้ายแรงและโดยปกติจะฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป แต่อาจสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ป่วย รวมถึงรบกวนกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้

2021)

10 March 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2518

 

Preset Colors