02 149 5555 ถึง 60

 

เปิดอาการปกติหลังฉีดวัคซีน โควิด-19 โมเดอร์นา/ไฟเซอร์-ไบออนเทค แนะทานยา - วิธีบรรเทา

เปิดอาการปกติหลังฉีดวัคซีน โควิด-19 โมเดอร์นา/ไฟเซอร์-ไบออนเทค แนะทานยา - วิธีบรรเทา

เปิดผลข้างเคียง อาการปกติหลังฉีดวัคซีน โควิด-19 โมเดอร์นา/ไฟเซอร์-ไบออนเทค สื่อสหรัฐฯ แนะวิธีรับมือ ทานยา - บรรเทา

รายงานด้านสุขภาพฉบับล่าสุดจากสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี (CNBC) ระบุว่า ผลข้างเคียง อาทิ อาการปวดและบวมบริเวณจุดที่ถูกฉีดวัคซีน อาการเมื่อยล้า ปวดศีรษะ มีไข้ และหนาวสั่น เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้รับวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ โมเดอร์นา (Moderna) และ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNtech)

รายงานอ้างคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ว่า หลังเข้ารับวัคซีน ผู้ที่เจอผลข้างเคียงดังกล่าวอาจรับประทานยาแก้ปวดที่สามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ (OTC) เพื่อช่วยบรรเทาอาการ และเป็นเรื่องปกติที่ร่างกายมนุษย์จะเผชิญผลข้างเคียงดังกล่าว เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันถูกกำหนดให้เตรียมความพร้อมและป้องกันไวรัสผ่านกระบวนการที่เรียกว่า “การอักเสบที่สามารถควบคุมได้” ซึ่งเป็นวิธีการออกฤทธิ์ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า เพื่อลดผลข้างเคียงหลังรับวัคซีน โควิด-19 ที่อาจร้ายแรงมากในบางกรณี ผู้รับวัคซีนสามารถใช้ยาแก้ปวดที่สามารถหาซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ อาทิ ไอบูโพรเฟน แอสไพริน ฮีสตามีน หรืออะซิตามิโนเฟน อย่างไรก็ดี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ แนะนำว่า ผู้ป่ายจะไปพบแพทย์ก่อนรับประทานยาก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนให้รับประทานยาเหล่านี้ก่อนเข้ารับวัคซีน เนื่องจากจะทำให้การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอลดลง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าแอนติบอดีที่สร้างขึ้นในผู้ที่รับประทานยาแก้ปวดก่อนเข้ารับวัคซีนนั้นไม่ดีตามที่คาด

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ยังเปิดเผยวิธีการอื่นๆ ในการบรรเทาผลข้างเคียงของวัคซีน ซึ่งรวมถึงวางผ้าเปียกและเย็นลงบนจุดที่ถูกฉีดวัคซีนเพื่อบรรเทาอาการปวด รับประทานอาหารเหลวหากมีไข้ และสวมเสื้อผ้าบางเบาเพื่อช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้น โดยผู้เข้ารับวัคซีนจำนวนมากเริ่มเผชิญผลข้างเคียงหลังเข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 เนื่องจากวัคซีนโดสแรกออกฤทธิ์เพียงแค่กระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ขณะที่โดสที่ 2 จะเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

25 February 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1767

 

Preset Colors