02 149 5555 ถึง 60

 

อนุทิน"เผยวัคซีน2ยี่ห้อถึงไทย24ก.พ. นายกฯฉีดเข็มแรกจาก "แอสตร้าเซเนก้า"

อนุทิน"เผยวัคซีน2ยี่ห้อถึงไทย24ก.พ. นายกฯฉีดเข็มแรกจาก "แอสตร้าเซเนก้า"

"อนุทิน"เผยวัคซีน2ยี่ห้อถึงไทย24ก.พ. นายกฯฉีดเข็มแรกจาก "แอสตร้าเซเนก้า"

"อนุทิน" เผย 24 ก.พ.64 วัคซีนโควิดจะมาถึงไทย 2 ยี่ห้อคือ ซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า โดยนายกฯจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกจาก "แอสตราเซเนก้า"

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ ถึงการเตรียมการฉีดวัคซีนให้กับคนไทย ว่า เรื่องนี้ต้องให้นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกัน โควิด-19 เป็นคนชี้แจงจะดีที่สุด โดยสื่อมวลชนจะต้องติดตามการแถลง ของนายแพทย์โสภณเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะสามารถฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรกของประเทศไทยเลยได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ได้ นายกฯ ต้องเป็นเข็มแรกเพราะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งต้องมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงโดยกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นขั้นตอนตามวิธีการสากลไม่ใช่วิธีปฏิบัติต่อบุคคลใดเป็นพิเศษ"

"นายกฯจะได้รับวัคซีนที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ คือ ไม่ใช่ซิโนแวค เพราะซิโนแวคมีข้อจำกัดเรื่องอายุ แต่เป็นอีกยี่ห้อหนึ่ง คือ แอสตร้าเซนเนก้า โดยผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนเป็นผู้จัดหามาให้ก่อน ส่วนจะฉีดเมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้นายแพทย์โสภณเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และเมื่อนายกรัฐมนตรีฉีดวัคซีนแล้วก็สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้ตามปกติ

"บิ๊กตู่" ประธานรับมอบ วัคซีนซิโนแวค ถึงไทยเช้านี้

สายดื่มปทุมฯเฮมาตรการปลดล็อกนั่งในร้านได้ถึง5ทุ่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนนายอนุทินเองจะเป็นคนฉีดเข็มที่สองของประเทศไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเขาให้ฉีด เพราะคนที่ฉีดซิโนแวค หมายความว่าเป็นคนหนุ่ม คืออายุไม่เกิน 60 ปี

นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 ก.พ.นี้ วัคซีนทั้งสองยี่ห้อคือ แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 117,000 โดส และ ซิโนแวค จะเดินทางมาถึงประเทศไทย และความจริงถ้าไม่มีดราม่าเกิดขึ้นกันมากวัคซีนก็จะมาถึงประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการเว้นระยะฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สองนั้นของซิโนแวค จะต้องเว้นห่างกัน 14-28 วัน

ส่วน แอสตร้าเซนเนก้า เว้นห่างกัน ประมาณ 6 สัปดาห์ ทั้งนี้รายละเอียดทางวิชาการตนอาจจะระบุรายละเอียดไม่ได้มากนัก เพราะเป็นแผนกสนับสนุน ให้เกิดความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันจะเริ่มต้นฉีดให้กับพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงก่อน ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นที่สถานพยาบาลก่อน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ ทางกรมควบคุมโรค จะต้องมีความมั่นใจว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัย สูงสุดกับประชาชน โดยจะต้องสังเกตอาการภายหลังฉีดวัคซีน 30 นาที จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขและสถานพยาบาลต่างๆจะให้ยาแก้แพ้ ให้ตามอาการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งเชื่อว่าไม่มีอะไรมากมาย

24 February 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1151

 

Preset Colors