02 149 5555 ถึง 60

 

สอนเด็กของเรา ให้รู้ทันเรื่องเหล้าและเรื่องเพศ

สอนเด็กของเรา ให้รู้ทันเรื่องเหล้าและเรื่องเพศ

วาเลนไทน์เป็นเทศกาลแห่งความรักที่คู่รักหลายคนรอคอย ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมาพร้อมกับเรื่องของเพศสัมพันธ์ ซึ่งมีแอลกอฮอล์เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญร่วมด้วยดังนั้น ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.) จึงร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ที่สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดเสวนาเนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก ภายใต้หัวข้อ “เด็กของเรา...เรื่องเหล้าเรื่องเพศ” เพื่อร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน และหาทางออกของปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิต 13 กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ค่านิยมวาเลนไทน์มักจะมีเรื่องเลิฟกับเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเซ็กส์เพิ่มมากขึ้นคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้การดูแลตัวเอง การยับยั้งชั่งใจลดลง ทำให้ตกไปอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ เกิดมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งผลกระทบตามมามากมาย ทั้งติดเชื้อ ท้องไม่พร้อม จากสถิติพบว่า คนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมักจะดื่มเหล้าตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีคนดื่มเหล้า ทำให้ได้เห็นพฤติกรรมการดื่ม ยิ่งทำให้เกิดความเคยชิน เมื่ออายุ18 ปี จะรู้สึกว่าโตแล้ว ดื่มเหล้าได้แล้ว

“ปัจจุบันแม้มีการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดีขึ้นมากก็จริง แต่ด้วยสภาพของสิ่งแวดล้อม มันก็อาจจะไม่ได้ดีขึ้นในทุกด้าน ความรู้สึกแย่ รู้สึกเหงา ความรู้สึกเวลามีปัญหาแล้วแก้ไม่ออก ซึ่งบางทีวัยรุ่นทุกวันนี้ก็ยังเข้าถึงบริการที่จะช่วยทำให้เขารู้สึกสบายใจยังยากอยู่ แล้วจริง ๆ อย่างวัยรุ่นที่ใช้แอลกอฮอล์แก้ปัญหา มันก็สอดคล้องกับภาวะซึมเศร้าด้วย พอเป็นซึมเศร้าบวกกับความเป็นเด็ก ก็ไม่รู้จะจัดการตัวเองยังไง ทำแบบนั้นดีไหม ทำแบบนี้ได้ไหม เงินก็ยังไม่มี มันก็เลยอาจทำให้การใช้แอลกอฮอล์เข้ามาแก้ปัญหาชีวิตมันก็ยังคงมีอยู่”

ก่อนกล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ไว้ว่า สำหรับปีนี้อยากเตือนวัยรุ่นทุกคนว่า อย่าเอาตัวไปอยู่ในจุดที่เสี่ยง สถานที่ลับตาคน ฝึกปฏิเสธให้เป็น ต้องรู้จักเซฟเซ็กส์ และไม่ควรมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ด้านนางสิรินยา บิชอฟ หรือ ซินดี้ ดารานักแสดง ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องเพศไว้ว่า ในฐานะที่เป็นแม่ลูกสอง มีประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้เข้าใจเรื่องเพศ ตนเห็นว่าสังคมยังมีสื่อที่สอนเกี่ยวกับเรื่องเพศสำหรับเด็กน้อยมาก จึงได้ศึกษาและเขียนหนังสือเด็ก นำเสนอในรูปแบบการ์ตูน ที่พูดถึงสิทธิในร่างกายของตัวเอง สอนให้เรียนรู้เรื่องร่างกาย เคารพตัวเอง เข้าใจในสิทธิของร่างกายตัวเองและเคารพสิทธิทางร่างกายของคนอื่นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หนังสือเล่มนี้ถือเป็นเครื่องมือในการพูดคุยกับลูกตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้เขาดูแลความปลอดภัยของเขาได้ ถ้าพ่อแม่ปลูกฝังให้ลูกเข้าใจการเคารพสิทธิของคนอื่นตั้งแต่เด็ก จะช่วยลดปัญหาความรุนแรงหรือแก้ปัญหาไปได้ โดยเฉพาะการลดปัญหาการไปทำร้ายคนอื่น

“ถ้าเกิดเขาไม่กล้ามาถามเรา แล้วเขาจะไปหาข้อมูลจากไหน เดี๋ยวนี้เด็กเข้าสู่อินเตอร์เน็ตได้เยอะมาก สิ่งที่เขารู้จากตรงนั้นหรือสิ่งที่เขาได้จากเพื่อน เราไม่สามารถควบคุมได้ เพราะฉะนั้นซินดี้เลยรู้สึกว่า ถึงเราจะไม่ได้ตอบเป๊ะทุกอย่าง แต่อย่างน้อย ๆ ถ้าเราเปิดพื้นที่ปลอดภัยในครอบครัว ให้เด็กสามารถมาคุยกับเราได้ทุกเรื่องเลย มันน่าจะเป็นสิ่งที่ดี”

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวต่อว่า เรื่องความรัก เรื่องเพศและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีความสัมพันธ์และไปด้วยกัน ที่ผ่านมาค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ จะกำหนดความรักความสัมพันธ์กับผู้หญิง เช่น สร้างเงื่อนไขต้องมีรูปร่างหน้าตาดี ผอม สวย หุ่นดี ลักษณะบริโภคนิยม ซึ่งมันถูกกำหนดโดยผู้ชายที่มีอำนาจเหนือกว่า กำหนดความรักให้ผู้หญิงต้องเป็นแบบนี้ มักพุ่งความสัมพันธ์ไปที่เรื่องเพศก่อน

“จากสถิติของมูลนิธิของเรา มีประมาณ 9 รายที่เป็นแฟนกัน แล้วฝ่ายหญิงก็โดนคุกคามทางเพศ และมีอีก 6- 7รายที่เข้ามาเรียกร้อง ซึ่งรูปแบบที่เห็นชัดเลยก็คือ บางทีผู้หญิงไว้ใจ แต่ไม่ได้มีความคิดที่อยากจะมีความสัมพันธ์ทางเพศ อยากจะแค่ใกล้ชิดกัน แต่บางทีผู้หญิงนอนหลับอยู่ โดนข่มขืนเลยก็มี หรือบางคนก็ใช้กระบวนการล่อหลอกให้ผู้หญิงตายใจ บางทีเป็นงานเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมันก็นำมาสู่ปัญหาแบบนี้ เพราะเขารู้อยู่แล้วว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มันควบคุมตัวเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นสถานการณ์ที่ผู้หญิงต้องเผชิญอยู่เกี่ยวกับเรื่องเพศ มันอยู่ในวังวนของการใช้อำนาจ ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปัญหามันลุกลาม ซึ่งนับว่า เป็นปัจจัยที่สำคัญ และนอกจากแอลกอฮอล์ก็ยังมียาเสพติดเข้ามาร่วมด้วย”

ด้าน นางสาวเอ (นามสมมติ) อายุ32 ปี ตัวแทนคุณแม่วัยใสที่ได้ร่วมมาแบ่งปันประสบการณ์เมื่อ13 ปีที่แล้วไว้ว่า ตนได้ใช้ชีวิตแยกตัวออกมาที่บ้าน ซึ่งตอนนั้นค่อนข้างเกเร ทั้งกินเหล้า ดูดบุหรี่เป็นกิจวัตรประจำวัน ก่อนที่จะมาเจอกับแฟนหนุ่มที่ร้านเหล้า ซึ่งตอนระหว่างคบกันก็จะดื่มเหล้าด้วยกันหลังเลิกงานทุกวัน จนมารู้ตัวอีกทีก็ตั้งครรภ์ได้2-3เดือน จึงหยุดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ส่วนแฟนหนุ่มก็เอาแต่เมาเหล้า หาเรื่องทะเลาะ ตบตีทำร้ายร่างกาย ซึ่งหลังจากคลอดลูกได้ไม่นาน จนก็ตัดสินใจเลิกรากันไปเพราะทนพฤติกรรมทำร้ายร่างกายไม่ไหว

“ที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนท้องตนเองไม่มีความสุขเลย มีแต่ความทุกข์ มีแต่ร้องไห้ มีแต่เครียด ซึ่งช่วงนั้นเราจะปรึกที่บ้านเราก็ไม่ได้ เพราะที่บ้านไม่โอเคอยู่แล้ว อีกอย่างพอท้องก็มีปัญหาตามมา ตนก็ต้องรับผิดชอบคนเดียว ทั้งค่านม ค่าผ้าอ้อม ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของลูก ซึ่งในวันวาเลนไทน์นี้ก็อยากจะบอกผู้หญิงทุกคน ให้รักตัวเองให้มากขึ้น แล้วก็ไม่อยากให้ยุ่งเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ ยาเสพติด หรืออบายมุขต่าง ๆ เพราะมันจะทำลายชีวิต ทำลายอนาคต เราไม่รู้เลยว่า เราจะต้องเจออะไรบ้าง และจะรับมือได้มากน้อยแค่ไหน”

แน่นอนว่า การแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ไม่สามารถแก้ได้ที่ปลายน้ำเท่านั้น แต่ยังต้องแก้ไปที่ระบบโครงสร้างต้นน้ำของปัญหาร่วมด้วย เพื่อสร้างเกราะให้กับลูกหลานคนรุ่นใหม่ได้เติบโตขึ้นมาอย่างรู้เท่าทัน ทั้งเรื่องเหล้าและเรื่องเพศ

17 February 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1058

 

Preset Colors