02 149 5555 ถึง 60

 

เผยผลตรวจ "ยาคลายเครียดผงสีชมพู" เตือนเจอสารเสพติดไม่รู้ตัว!

เผยผลตรวจ "ยาคลายเครียดผงสีชมพู" เตือนเจอสารเสพติดไม่รู้ตัว!

กรมวิทย์เผยผลตรวจ “ยาคลายเครียดผงสีชมพู” จ.สุราษฎร์ธานี พบมีส่วนผสมของยาอีและยาบ้า ย้ำกินยาคลายเครียดควรปรึกษาแพทย์ ป้องกันการสารเสพติด

วันนี้ (10 ก.พ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ได้รับตัวอย่างจากสถานีตำรวจในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีชมพูปนเกล็ดสีขาว น้ำหนักประมาณ 3.14 กรัม บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสซิปล็อก ไม่มีฉลากแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบ เลขสารบบ และสถานที่ผลิตใดๆ ได้ทำการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสารเสพติดและตัวยาอื่นๆ ที่ผสมในตัวอย่าง ด้วยเทคนิค Gas Chromatography Massspectrometry (GC-MS)

ผลการทดสอบ พบว่า มีส่วนผสมของตัวยาเมทิลลีนไดออกซีเมทแอมเฟตามีนหรือยาอี และเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ทั้งนี้ได้รายงานผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อป้องกันนำไปใช้ในทางที่ผิด และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของยาดังกล่าวในพื้นที่

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า จากข้อมูลของตำรวจที่ได้สอบถามผู้บริโภคแล้วให้การว่า กินยาคลายเครียด ซึ่งยาคลายเครียดหรือยานอนหลับ ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ต่อสมองและมีผลข้างเคียง เช่นอาการติดยา ถ้าไม่ได้กิน ไม่หลับ ดื้อยา ฤทธิ์ยาตกค้าง เป็นต้น หากกินไปเพื่อคลายเครียดหรือติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเป็นอันตราย ต่อร่างกาย ทำให้เกิดอาการติดยาเสพติด ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม และปัญหายาเสพติดตามมาได้

จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงผลิตภัณฑ์ยาคลายเครียดที่มีความเสี่ยงในชุมชน ซึ่งอาจได้รับยาจำพวกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ได้โดยไม่รู้เท่าทัน หากประชาชนต้องการใช้ยากลุ่มนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลในครอบครัวหรือชุมชนได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายในชุมชน

11 February 2564

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 905

 

Preset Colors