02 149 5555 ถึง 60

 

เรียนรู้วิธี"บอกรักตัวเอง"สู้โควิด-19

เรียนรู้วิธี"บอกรักตัวเอง"สู้โควิด-19

วิกฤติ COVID-19 ส่งผลกระทบให้เกิดความรู้สึกวิตกกังวลทั้งในเรื่องสุขภาพกายและจิต ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงสภาพสังคมและเศรษฐกิจโดยรวม ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมบำบัดจิตสังคม ได้แนะนำวิธีบอกรักตัวเองด้วยการลองฝึกพูดกับตัวเอง แล้วฟังเสียงตัวเอง เพื่อให้เกิดสติและคิดบวก โดยในทางกิจกรรมบำบัดถือเป็นการฝึก "การสื่อสารความคิดดีภายในใจ" หรือ "Meta-skil" เพื่อการวางแผนชีวิตให้สามารถปรับตัวได้ในสถานการณ์วิกฤติ โดยสามารถเริ่มฝึกได้ง่ายๆ จากแอปพลิเคชัน 4voices ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อสาธารณประโยชน์ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งในระบบ Android และ iOS

"ในสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนในสังคมควรอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจ การฝึกคิดบวกจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ขอให้เราคิดบวก รักตัวเอง ดูแลตัวเอง และหากฝึกคิดบวกให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่น และรักผู้อื่นได้ด้วย สังคมจึงจะอยู่รอด" อาจารย์ศุภลักษณ์กล่าวและแนะวิธีบอกรักตัวเอง และฝึกคิดบวกเพื่อชีวิตที่ดีมีความสุขว่า สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตื่นนอน จากการได้สงบนิ่งอยู่กับตัวเองโดยไม่คิดอะไรสักพัก ก่อนลุกขึ้นทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ หรืออาจลองหาเวลาเพียง 20 นาที นั่งใต้ต้นไม้ใหญ่ ให้ตัวเองได้สัมผัสกับความร่มรื่นและสงบสบายไปกับธรรมชาติรอบตัวโดยที่ไม่คิดอะไร จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น จากการที่สมองได้พักจากการหยุดคิด แม้เพียงครู่เดียวก็สามารถส่งผลทำให้คลื่นสมองของเราสงบและคลายกังวลลงได้

ทั้งนี้ ผศ.ศุภลักษณ์ได้มีแนวคิดที่จะร่วมกับสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล (iNT) ริเริ่มโครงการพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล ด้วยการตรวจสุขภาพสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดเห็นใจกัน หรือ Empathy ที่จะทำให้บุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลสามารถอยู่ร่วมกันด้วยความรักและความเข้าใจในสถานที่ทำงานแห่งความสุขต่อไป

"เนื่องในวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักที่จะถึงนี้ ไม่ว่าจะบอกรักใคร หรือมีใครบอกรัก ก็ไม่สุขใจเท่าได้บอกรักตัวเอง เพื่อที่จะได้มีสติอยู่กับตัวเอง และอยู่กับสังคมด้วยความรักและความเข้าใจ ไม่ว่า COVID-19 หรือวิกฤติใดๆ จะกลับมาอีกสักกี่ครั้ง ขอเพียงมี "สติ" จะทำให้เกิด "ปัญญา" ซึ่งจะทำให้สังคมอยู่ด้วยกันได้ด้วยความรักและความเข้าใจต่อไป" ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง กล่าวทิ้งท้าย.

10 February 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1170

 

Preset Colors