02 149 5555 ถึง 60

 

อิตาลี ยาขับปัสสาวะ โควิด-19

อิตาลี ยาขับปัสสาวะ โควิด-19

22 มกราคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงาน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารีของอิตาลีเปิดเผยผลการศึกษที่ค้นพบว่าส่วนประกอบของยาขับปัสสาวะ ซึ่งถูกใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้

การศึกษาดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการเอ็มดีพีไอ (Multidisciplinary Digital Publishing Institute) เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่ากรดเอธาครีนิก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาขับปัสสาวะบางตัว สามารถใช้เป็นตัวยับยั้งเชื้อไวรัสฯ ที่มีประสิทธิภาพ

วารสารฯ ระบุว่าแม้เป็นการศึกษาขั้นต้น แต่ข้อมูลนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากลยุทธ์การรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

อนึ่ง ยาขับปัสสาวะมักใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูงด้วยการลดปริมาณโซเดียมในกระแสเลือดของผู้ป่วย

เมื่อวันพุธ (20 ม.ค.) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าประสิทธิภาพของยาขับปัสสาวะถูกค้นพบระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ยาที่มีอยู่ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า “นำยาเก่ามาใช้ประโยชน์ในทางใหม่” (drug repurposing)

การศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อปีก่อน ณ สำนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแคมปัส ไบโอ-เมดิโค ในกรุงโรม ขณะอิตาลีและบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยวัคซีนที่ได้รับอนุมัติการใช้งานแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ระบุว่าปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กำลังถูกพัฒนาอยู่ 237 ตัวทั่วโลก โดยวัคซีน 64 ตัวอยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

ทว่าเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุขระบุว่ายังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ยาชนิดอื่นๆ รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างเต็มรูปแบบ

22 January 2564

ที่มา แนวหน้า

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1316

 

Preset Colors