02 149 5555 ถึง 60

 

พิษโควิด! ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายกว่า 17,000 คนในปีนี้

พิษโควิด! ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายกว่า 17,000 คนในปีนี้

แม้ญี่ปุ่นจะสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้ดีแต่ยังคงมีคนฆ่าตัวตายจำนวนมากจากโควิด-19

รายงาน คนญี่ปุ่นจำนวนมากฆ่าตัวตายจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดยสถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแสดงให้เห็นว่ามีการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันโดยในเดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียวมีสถิติการฆ่าตัวตายถึง 2,153 คน และในปีนี้มีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายกว่า 17,000 คน ในขณะที่ญี่ปุ่นสามารถจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ดีกว่าหลายประเทศโดยมีผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ

โดยการฆ่าตัวตายในเพศหญิงคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 80% ทั้งนี้ ผู้หญิงญึ่ปุ่นมีหน้าที่หลักในการเลี้ยงเด็กและต้องเผชิญกับภาวะตกงาน รวมทั้งความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงในครอบครัว ซึ่ศูนย์ช่วยเหลือกล่าวว่าในปีนี้สถานการณ์ในญี่ปุ่นรวมถึงทุกประเทศทั่วโลกย่ำแย่ลง รวมถึงการฆ่าตัวตายในเด็กก็อัตรามากขึ้นเช่นกัน

คัตสึโนะบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่าญี่ปุ่นจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงอย่างจริงจังและรัฐบาลกำลังพยายามเร่งแก้ไขปัญหา โดยมีการให้คำปรึกษาต่อผู้ที่มีแนวโน้มฆ่าตัวตายผ่านสายด่วนและโซเชียลมีเดีย

ชิโยโกะ ยูอิดะ จิตแพทย์ประจำโยโกฮามา เผยว่าความทุกข์ด้านสุขภาพจิตที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นเห็นได้ชัดอย่างยิ่ง โดยส่วนมากจะมีความกังวลเรื่องเงิน และการต้องหยุดอยู่ที่บ้านที่ให้ชีวิตของพวกเขาวุ่นวาย

โดยในเดือนนี้ญี่ปุ่นได้เพิ่มงบประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับป้องกันการฆ่าตัวตายหลังจากได้รับงบประมาณ 24 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุดในกลุ่มประเทศ G-7 ด้วยอัตรา 16 ต่อ 100,000 และมีเป้าหมายที่จะลดระดับเป็น 13 ต่อ 100,000 ภายในปี 2026 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นระดับที่เทียบเท่ากับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิจัยของสหรัฐเตือนว่าการระบาดของโรคนี้อาจทำให้มีประชาชน "เสียชีวิตจากความสิ้นหวัง" ถึง 75,000 คน ซึ่งเกิดจากการว่างงาน ขาดการติดต่อทางสังคม และความเครียดด้านสุขภาพจิตอื่นๆ

โดยผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมากกว่าครึ่ง หรือราว 53% กล่าวในการสำรวจว่าสุขภาพจิตของพวกเขาได้รับความทุกข์ทรมานจากการแพร่ระบาด และใบสั่งยาสำหรับยาซึมเศร้าเพิ่มขึ้น 14% หลังจากการระบาดครั้งแรก

30 November 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1950

 

Preset Colors