เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

“สมองเสื่อม”ยับยั้ง-คงความอ่อนเยาว์ได้

“สมองเสื่อม”ยับยั้ง-คงความอ่อนเยาว์ได้

สยามรัฐออนไลน์ 7 ตุลาคม 2563 08:03 น. วัยใส-นิวเจน

สมองเสื่อม นานมีบุ๊คส์

ใครจะคิดว่าการดำเนินชีวิตตามวิถีเดิมๆในทุกๆวัน ไร้ซึ่งสิ่งท้าทายใหม่ๆ ขาดสีสันและแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น อาจเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมในวัยชราโดยที่เราไม่รู้ตัว

"สมองเสื่อม" คือภาวะที่ความทรงจำหายไป หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ "ความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ" .. ความทรงจำของมนุษย์นั้นจำแนกออกเป็น 1. ความจำเชิงกระบวนวิธี คือความสามารถต่างๆที่ได้จากการทำเป็นกิจวัตร เป็นความทรงจำที่ร่างกายจดจำได้โดยไม่ต้องอาศัยคำพูด เช่น วิธีขึ้นรถไฟ วิธีเล่นเปียโดน วิธีใช้มีด และ 2. ความจำชัดแจ้ง คือ ความทรงจำเกี่ยวเนื่องกับประสบการณ์ที่พบเจอในอดีต เช่น คนคนนี้เคยพูดไว้แบบนี้ เมื่อเช้ากินขนมปังปิ้งกับแฮมและไข่

หลายๆท่านอาจคิดว่าอายุที่เพิ่มขึ้นจะทำให้สมองของคนเราแก่ตัวลง แต่ในความจริงแล้ว ในสมองของคนเรามีเซลล์ประสาทจำนวลมหาศาลใช้เวลาทั้งชีวิตก็อาจใช้งานได้ไม่ครบทั้งหมด เซลล์ประสาทที่เราใช้อยู่จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แม้ว่าเมื่อเราอายุมากขึ้นแล้วจำนวนเซลล์ประสาทจะลดลง แต่ถ้าปลุกเซลล์ที่ยังไม่เคยใช้ให้ตื่นขึ้นมา ไม่เพียงแต่จะช่วยให้สมองยังคงทำงานได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย

หากเป็นอย่างนั้นแล้วเราควรทำอย่างไรจึงจะปลุกเซลล์ประสาทเหล่านั้นได้ คำตอบก็คือการหมั่นฝึกสมอง หรืออธิบายได้อีกอย่างหนึ่งว่าคือการกระตุ้น "รหัสสมอง" ด้วยการฝึกฝน โดยรหัสสมองแบ่งออกเป็น 8 ด้าน เช่น รหัสสมองด้านความคิด รหัสสมองด้านการสื่อสาร รหัสสมองด้านการมองเห็น และอื่นๆ เมื่อค่อยๆกระตุ้นรหัสสมองแต่ละส่วนก็จะช่วยให้สมองทั้งหมดทำงานได้ดีขึ้น

วันนี้ สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ จึงมีหนังสือ "แค่ 3 นาทีต่อวันป้องกันสมองเสื่อม" ที่เขียนขึ้นโดย นพ.คะโตะ โทะชิโนะริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทจิตวิทยา โดยหนังสือเล่มนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับสาเหตุของภาวะสมองเสื่อม เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรค ก่อนจะแนะนำวิธีบริหารสมองสนุกๆที่สามารถเลือกไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของท่านผู้อ่านแต่ละคน

นอกจากยังมีหนังสือที่น่าสนใจอีก 2 เล่มได้แก่ "ปรับสมองไม่ให้เสื่อม" หนังสือที่จะทำให้คุณรู้จักสมองของตัวเองดีขึ้น เข้าใจถึงอาการหลงๆลืมๆ และแนะนำกิจกรรมสนุกๆที่จะช่วยฟื้นคืนสมองให้กลับมาจดจำได้อย่างแม่นยำอีกครั้ง และหนังสือ "ฝึกสมองให้จำได้ไม่ลืม" ช่วยให้ท่านผู้อ่านรู้จักสมองของตัวเองแบบเจาะลึก รู้บ่อเกิดของอาการหลงลืม อธิบายวิธีฝึกฝนรหัสสมองแบบง่ายๆที่คุณทำได้ทุกวัน เช่น ฝึกฝน กระตุ้นสมองช่วงเช้า สร้างสมองที่กระปรี้กระเปร่าระหว่างเดินทาง ฝึกสมองให้คึกคักระหว่างทะงาน ลับคมสมองเมื่อกลับบ้าน และจัดระเบียบสมองในช่วงวันหยุด ซึ่งเป็นการลับคมรหัสสมองทั้ง 8 กลุ่มอีกด้วย … ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan

9 ตุลาคม 2563

ที่มา สยามรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2144