02 149 5555 ถึง 60

 

เร่งฟื้นฟูตใจ 20 นักเรียน ฝากขังศาลเพิ่ม 3 ครูพี่เลี้ยง

ตำรวจประสานจิตแพทย์ฟื้นฟูจิตใจเด็กเหยื่อครูโหดโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ผู้ปกครองทยอยพาลูกไปตรวจรักษาแล้ว 20 คน ด้านรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยนักเรียนที่โดนทำร้ายยังเล็ก ยังไม่สามารถสื่อสารได้เหมือนผู้ใหญ่ต้องรีบเยียวยาเป็นรายเคสตามอาการที่ถูกกระทำ ขณะที่พนักงานสอบสวนคุมตัว 3 ผู้ต้องหาครูสาวไปฝากขังศาล ก่อนที่ญาติยื่นขอประกันตัวไป

ยังคงเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจกรณีครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาลหลายคน สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ปกครองก่อนเข้าแจ้งความถึง 36 คน ล่าสุดตำรวจเรียกครูและพี่เลี้ยงมาแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 16 คน ความผิดฐานทำร้ายร่างกายและจิตใจผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายและจิตใจเด็ก พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ออกแถลงการณ์ยืนยันพร้อมรับผิดชอบเยียวยาเด็ก

ต่อมาเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่ สภ.ชัยพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตนำทีมจิตแพทย์และนักจิตวิทยาร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เพื่อวางแผนฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมครูโหด โดยมีผู้ปกครองทยอยพาลูกมารับการตรวจรักษาประมาณ 20 ราย

นายวัชรพงศ์เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากพนักงานสอบสวน สภ.ชัยพฤกษ์ ในการสืบสวนหาข้อมูลร่วมกันจากผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ถูกทำร้าย เพราะคดีนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก จึงต้องประชุมร่วมมือกันทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน เพื่อกำหนดแผนช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบ โดยมอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเข้ามาช่วยเหลือ เพราะเด็กที่ถูกกระทำได้รับความสะเทือนใจพอสมควร

นพ.สมัยกล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เป็นห่วงเป็นใยในการดูแลเด็กและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบ เรื่องที่เกิดขึ้นมีความละเอียดอ่อนในทางกฎหมาย ทั้งตำรวจ อัยการ และนักกฎหมาย กรมสุขภาพจิตจึงหาแนวทางขอความร่วมมือกับผู้รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้าย รวมถึงเด็กที่อยู่ข้างเคียงหรือห้องเดียวกัน ผู้ปกครองเด็กและครูในโรงเรียนก็ได้รับผลกระทบด้วยส่วนหนึ่ง เราต้องดูแลเด็กที่ถูกทำร้ายก่อนเป็นอันดับแรกทั้งด้านสุขภาพร่างกาย ความปลอดภัย ตามผลกระทบหนักเบา จากนั้นค่อยไปดูในเรื่องต่างๆต่อไป

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า นักเรียนที่ถูกทำร้ายเป็นเด็กเนิร์สเซอรีกับอนุบาล เด็กกลุ่มนี้ยังไม่สามารถพูดคุยได้เหมือนกับผู้ใหญ่ จึงต้องดูแลรักษาในเรื่องของสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดก็คือสถานพยาบาล เมื่อดูแลเด็กจนดีขึ้นแล้วจะประเมินสภาพจิตใจของเด็ก ก่อนจะช่วยเหลือในเรื่องอื่นต่อไปเพื่อให้เด็กกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ การรักษาเด็กต้องแบ่งการรักษาเป็นรายเคส เพราะเด็กที่ถูกทำร้ายจะมีอาการมากน้อยไม่เท่ากัน โดยใช้เวลาดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจตามอาการ เบื้องต้นมีผู้ปกครองเด็กติดต่อพาเด็กเข้ามารักษาแล้ว 20 คน แต่อาจมีผู้ปกครองทยอยเข้ามาเพิ่มอีก

เวลา 10.00 น. ร.ต.อ.อุทิศ อาสานอก รองสว. (สอบสวน) สภ.ชัยพฤกษ์ นำตัวครูและพี่เลี้ยงโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.โชศิตา ชมเชย หรือครูอิง น.ส.ภาวินี กลิ่นเดช หรือครูกิ๊ป และ น.ส.อภิศรา ทองสุก หรือครูมิลค์ ผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายเด็กไปผัดฟ้องฝากขังที่ศาลแขวงนนทบุรี 2 ข้อหา คือทำร้ายร่างกายและจิตใจผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายและจิตใจเด็ก โดยมีญาติผู้ต้องหาทั้ง 3 รายยื่นเรื่องขอประกันตัวเป็นเงินสดรายละ 8,000 บาท ศาลอนุญาตให้ประกันตัว

9 October 2563

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1338

 

Preset Colors