02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์เด็ก เผยหยอกเล่น ถุงดำคลุมหัวเด็ก ไม่ใช่เรื่องตลก มีผลทางจิตใจอาจถึงขั้นซึมเศร้า

จิตแพทย์เด็ก เผยหยอกเล่น ถุงดำคลุมหัวเด็ก ไม่ใช่เรื่องตลก มีผลทางจิตใจอาจถึงขั้นซึมเศร้า

จิตแพทย์เด็ก เผยหยอกเล่น ถุงดำคลุมหัวเด็ก ไม่ใช่เรื่องตลก มีผลทางจิตใจอาจถึงขั้นซึมเศร้า

เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง เข็นเด็กขึ้นภูเขา โดย หมอมินบานเย็น หรือ คุณหมอ เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นคลิปครูใช้ถุงดำคลุมหัวเด็ก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นว่ามันเป้นเรื่องที่รุนแรงเกิดกว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่จะรับได้

จิตแพทย์เด็ก เผยหยอกเล่น ถุงดำคลุมหัวเด็ก ไม่ใช่เรื่องตลก มีผลทางจิตใจอาจถึงขั้นซึมเศร้า

ซึ่งทางด้านเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุไว้ว่า ไม่ใช่_แค่หยอกเล่น จากข่าวที่มีคลิปคุณครูเอาถุงดำครอบศีรษะเด็กนั้น บางคนบอกว่ามันอาจเป็นการ ‘หยอกเล่นของผู้ใหญ่’ ไม่ได้จะทำอะไรเด็ก อย่างไรก็ตาม ถึงจะบอกว่าทำเพื่อ หลอก หรือ หยอกเล่น หรือเพื่อขู่ให้เชื่อฟังบางอย่าง หรืออะไรก็ตามที แต่ถ้าทำให้เด็กรู้สึกกลัว ก็ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบทางจิตใจได้ แถมบ่อยๆ ที่เราพบเห็นว่า ความกลัวของเด็กกลายเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ใช้แกล้งหยอกเย้าเด็กด้วยความสนุกสนาน หรือคิดว่าควรจะขู่ให้กลัวเด็กจึงจะเชื่อ แต่จริงๆแล้ว ความกลัวมีความหมายเสมอ ไม่มีใครชอบความรู้สึกกลัวหรอก ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ยิ่งเมื่อความกลัวเกิดขึ้นกับ "เด็กเล็กๆ" ที่การพัฒนาทางความคิดยังไม่ดีเหมือนเด็กโต การแปลความหมายของสิ่งที่รับรู้ยังไม่ถูกต้องตามความจริง ความกลัวก็ยิ่งบั่นทอนความรู้สึก และส่งผลกระทบในระยะสั้นและระยะยาวหากความกลัวนั้นรุนแรงและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตามทฤษฎีของ Piaget พูดถึงเด็กในวัย 2-7 ปีว่าเป็นช่วง Preoperational stage ซึ่งเด็กจะมีลักษณะความคิดที่มีจินตนาการ(fantasy)มาก ความมีจินตนาการของเด็ก เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ แต่บางครั้งการที่ยังแยกแยะเรื่องจริงกับจินตนาการไม่ได้

เด็กเล็กๆจึงมักมีความกลัวบางอย่างที่ผู้ใหญ่รู้สึกว่าไม่มีเหตุผล ความกลัวของเด็กนั้น แม้จะดูไร้สาระในสายตาของผู้ใหญ่แต่มันก็มีความหมายและควรให้ความสำคัญ เช่น เด็กบางคนกลัวว่าเวลานั่งโถส้วมจะถูกดูดลงไปในโถ เด็กบางคนคิดว่าใบกล้วยนอกหน้าต่างตอนกลางคืนเป็นมังกรยักษ์ในนิทาน ฯลฯ

เวลาที่ผู้ใหญ่หลอกอะไรเด็กเล็ก หรือขู่ให้กลัว เด็กก็มักจะปักใจเชื่อจริงๆ เช่น มีแม่คนหนึ่งขู่เด็กว่าถ้าเป็นเด็กดื้อเดี๋ยวแม่จะออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่น ตั้งแต่นั้น เด็กก็ไม่ยอมไปโรงเรียน เพราะกลัวว่าแม่จะหนีจากเขาไป

ยิ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือสวัสดิภาพของตัวเองกับคนที่เขารัก เช่น พ่อแม่ เด็กจะกลัวมากขึ้นเป็นหลายเท่า บางครั้งความกลัวก็ทำให้เด็กฝันร้าย นอนไม่หลับ

แม้จะไม่มีเหตุผลนัก แต่ความกลัวของเด็กก็มีอยู่จริง และมันอาจจะส่งผลกระทบกับเด็กบางคนจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่

เช่น ผู้ใหญ่คนหนึ่งที่เป็นโรคกลัวที่แคบ เมื่อย้อนประวัติไปในวัยเด็กก็พบว่า ตอนเล็กๆ ถูกพ่อแม่ขังไว้ในห้องเก็บของมืดๆแคบๆอยู่หลายชั่วโมง

6 October 2563

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1068

 

Preset Colors