02 149 5555 ถึง 60

 

10 วิธีเช็คโรคเสพติดการพนัน ปัญหาจริงจัง ทำลายทั้งครอบครัว

10 วิธีเช็คโรคเสพติดการพนัน ปัญหาจริงจัง ทำลายทั้งครอบครัว

โรคเสพติดการพนัน ปัญหาจริงจัง ทำลายทั้งครอบครัว พึ่งเปิดใจไปหมาดๆกับกรณี ติ๊ก - บิ๊กบราเธอร์ ที่ยอมรับว่าตนเองนั้นติดพนัน เป็นหนี้ซ้ำซากจนครอบครัวต้องมีปัญหา ทางทีมข่าวสดจะมาเจาะลึกกับโรคเสพติดการพนัน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร สามารถเยียวยาได้หรือไม่ ?

เกิดเป็นกรณีฮือฮาในโลกโซเชียลกันมาทั้งอาทิตย์สำหรับ ติ๊ก - บิ๊กบราเธอร์ และ ศรราม - เทพพิทักษ์ ที่ทั้งคู่ได้ทำการโชว์ใบหย่า แยกทางใครทางมันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ สาวติ๊กได้มาเปิดใจว่าตนเองนั้นติดการพนัน แถมยังติดหนี้ซ้ำซ้อน ไม่จบไม่สิ้นจนต้องเดือดร้อนถึงครอบครัว

ทีมข่าวสด จะพาทุกท่านไปรู้จักกับโรคเสพติดการพนัน โรคที่ดูเหมือนแปลกแต่มีอยู่จริง แถมยังสร้างความเดือดร้อนให้ใครหลายๆคนมานักต่อนักแล้ว ไม่ว่าจะเป็น นักร้องเสียงดี มัม ลาโคนิค ที่เคยออกมาเปิดอกคุยว่าตนเองเคยชีวิตตกอับ ไม่มีข้าวกินเพราะเสียการพนันหนักมาก จนเป็นหนี้นับ 10 ล้านบาท

รวมไปถึงตลกรุ่นใหญ่ ชื่อดัง โน้ต เชิญยิ้ม ก็เคยออกมาสัมภาษณ์เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตติดการพนัน ว่าตนเองติดใจการพนันมากจนครั้งนึงต้องนำรถยนตร์ส่วนตัวไปจำนำไว้ที่สนามม้าเพื่อมาใช้หนี้กันเลยทีเดียว

เสพติดการพนัน "พาโธโลจิคอล แกมบลิ้ง" (Pathological Gambling) เป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่ง เกิดการทำงานของกลไกสมองเมื่อเรารู้สึกดีใจ หรือ ตื่นเต้นในขณะเล่นการพนัน ความรู้สึกนั้นๆจะส่งผลกระทบต่อสมองส่วนระบบการให้รางวัล (Brain’s reward system) ซึ่งส่งผลเช่นเดียวกับ ยาเสพติด และ แอลกอฮอล์

การเสพติดการพนันของชาย และหญิง มีความแตกต่างกัน ผลวิจัยจะพบว่าผู้ชายมีแนวโน้วที่จะติดการพนันมากกว่าเพศหญิง แต่ทว่าผู้หญิงนั้นจะเลือกเล่นการพนันที่เข้าใจง่าย และได้เงินเร็วมากกว่า โดยส่วนใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาชีวิต ในขณะที่ผู้ชายมีแนวโน้วร่วมกับภาวะติดเหล้าควบคู่กันไปด้วย การเสพติดการพนันนั้นอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในครอบครัว ความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ และสังคม

จากการศึกษาพบว่านักพนันประมาณ 47 เปอร์เซ็น ได้เสพติดสารชนิดอื่นด้วย เช่น เหล้า บุหรี่ และอาจมีปัญหาทางจิตได้มากกว่าคนอื่น โดยพบอัตราการฆ่าตัวตายสำหรับคนที่ติดการพนันถึง 20 เปอร์เซ็น โดยผู้ที่ติดการพนันอย่างหนักจะมีการพยายามฆ่าตัวตายอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ส่วนใหญ่หลังการสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

เช็คตัวเองด่วน!! อาการผู้เสพติดการพนัน ติดขั้นไหนถึงต้องหาหมอ ?

อาการหรืออาการแสดงของการติดการพนันตามเกณฑ์การวินิจฉัยของ American Psychiatric Association มีดังนี้

1.รู้สึกกระสับกระส่ายหรือหงุดหงิดง่ายเวลาพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน - Withdrawal

2. ความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญ โอกาสในด้านการงาน การเรียน หรืออาชีพเสียไปเพราะการพนัน - Affect significant relationship

3.หลังจากเสียเงินพนันแล้ว ได้พยายามที่จะกลับไปเล่นเพื่อเอาเงินคืนบ่อยครั้ง - Goal is to get even by chasing

4.เล่นการพนันเพื่อหาทางออกจากปัญหา หรือให้มีความรู้สึกที่ดีขึ้นจากความรู้สึกไม่สบายใจ - Escape

5.ต้องให้บุคคลอื่นหาเงินมาช่วยให้พ้นจากการเป็นหนี้พนัน - Rescue

6.ทำผิดกฎหมาย เช่น ปลอมแปลงเอกสาร ขโมยของ เพื่อให้ได้เงินมาใช้หนี้พนัน - Outside the laws

7.พยายามที่จะควบคุม ลด หรือ หยุดการเล่นพนันแต่ทำไม่สำเร็จบ่อยครั้ง - Failure to control

8.พนันด้วยการเพิ่มปริมาณเงินมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คงความรู้สึกตื่นเต้นเช่นเดิมไว้ - Tolerance

9. โกหกครอบครัว แพทย์ผู้รักษา หรือ บุคคลอื่นเพื่อปกปิดการเล่นพนันของตนเอง - Evades telling the truth

10. ครุ่นคิดถึงแต่การพนันอย่างมาก ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์การเล่นพนันในอดีตของตนเอง ว่าเล่นได้หรือเสียอย่างไร รวมไปถึงการวางแผนล่วงหน้าว่าจะทำอย่างไรให้ชนะในคราวต่อไป หรือ คิดวิธีหาเงินเพื่อจะนำไปใช้ในการพนันครั้งต่อไป - Needs to think about gambling

หากมีอาการมากกว่า 5 ข้อ แสดงว่าติดการพนัน แต่หากมี 3 หรือ 4 อาการ จัดว่าเป็นผู้มีปัญหาเกี่ยวกับการพนัน และ หากมีเพียง 1 หรือ 2 ข้อ จะจัดเป็นผู้เล่นพนันที่มีความเสี่ยง (at-risk gambler)

แนวทางการป้องกันเพื่อไม่ให้ติดการพนัน

โรคเสพติดการพนันนั้นเมื่อได้เป็น ก็เป็นโรคทางจิตที่รักษาไม่ค่อยจะได้ผลนัก หากผู้ป่วย(นักพนัน)ไม่ให้ความร่วมมือ ดั้งนั้นการป้องกันจึงสำคัญกว่าการรักษา การปลูกฝังตั้งแต่เด็กเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ต้องริเริ่มส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ปลูกฝังความคิดให้เชื่อในตนเองมากกว่าหวังพึ่งโชคและโอกาส การป้องกันที่เริ่มจากสถาบันครอบครัวจึงมีความสำคัญที่สุด ทว่าการรักษาที่ดีที่สุดคือการเข้าทำการรักษาด้านสุขภาพจิตกับนักบำบัด เพื่อทำการหาสาเหตุของปัญหาความลุ่มหลง หรือโทรสายด่วน 1323 ปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต ก็สามารถบรรเทาอาการเสพติดการพนันได้

9 September 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2597

 

Preset Colors