02 149 5555 ถึง 60

 

ผีพนันมีจริงหรือ โรคติดการพนันเป็นยังไง เช็กลิสต์ 4 ใน 8 ข้อ มักเป็นคนมองโลกในแง่ดี

ผีพนันมีจริงหรือ โรคติดการพนันเป็นยังไง เช็กลิสต์ 4 ใน 8 ข้อ มักเป็นคนมองโลกในแง่ดี

หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช ให้ความรู้เรื่อง ผีพนัน มีจริงหรือ โรคติดการพนัน เป็นยังไง ลองเช็กลิสต์ 4 ใน 8 ข้อ ชี้ ปัญหาสำคัญ มักเป็นคนโลกสวย มองโลกในแง่ดี

ภายหลังเป็นเรื่องราวที่หลายคนให้ความสนใจเมื่อ หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ ประกาศยุติความสัมพันธ์กับอดีตภรรยาโดยโชว์ใบหย่า ด้าน ติ๊ก กนิษฐ์รินทร์ พัชรภักดีโชติ ได้มาออกรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ยอมรับ เป็นหนี้ เจอทวงแถมขู่บอกนักข่าว ทำให้ต้องแอบกดเงินของศรรามไปกว่า 4 แสนบาท และเล่นพนันออนไลน์เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ แต่กลับยิ่งเป็นหนี้ สุดท้ายเรื่องก็แดง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่าต้นเหตุของเรื่องเป็นเพราะติดการพนันจนทำให้ชีวิตพัง

ล่าสุด หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช ได้โพสต์ความรู้เรื่อง โรคติดการพนัน ใครที่อยากรู้ว่า ติดการพนันเป็นโรคได้ยังไง และผีพนันนั้นมีจริงๆ หรือ ลองมาอ่านกันเลยจ้า

ว่าด้วยเรื่องผีเนี่ย ตั้งแต่เป็นหมอมา ถามว่า เคยเจอจะๆ จังๆ กับตัวมั้ย ต้องบอกว่า ยังไม่เคย มีแต่น้องรหัสสมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 3 เคยทักว่า เค้าตามอยู่นะ (เค้าไหนฟระ?) ดังนั้น จะให้ฟันธงว่าผีมีจริงมั้ยนี่ คงฟันธงให้ไม่ได้ แต่มีผีชนิดนึงที่บอกได้เลยว่า มีอยู่จริง นั่นคือ “ผีพนัน”

ถ้าว่าด้วยการพนัน ในไทยนั้นผิดกฎหมายแน่นอน แต่ในต่างประเทศเองก็มีกาสิโนที่ถูกกฎหมาย ที่นักพนันทั้งหลายใฝ่ฝันจะไปเสี่ยงโชคกัน แต่รู้หรือไม่ว่า การเล่นพนันกับการเป็นผีพนันนั้นต่างกันมากทีเดียว

การเล่นพนันเป็นครั้งเป็นคราวเพื่อความสนุกตื่นเต้นโดยไม่เสียเงินทองมากมาย ไม่ก่อให้เกิดหนี้สิน รู้จักยับยั้งชั่งใจได้ ไม่มีเงินก็ไม่เล่น แบบนี้ยังไม่นับว่ามีปัญหาทางจิต แต่ติดที่ผิดกฎหมาย (ไทย) อยู่นะเออ

แต่ถ้าเป็นผีพนัน หรือทางการแพทย์เรียกว่า โรคติดการพนัน (pathological gambling) เมื่อไหร่ บอกได้เลยว่า บรรลัย ครับ เพราะการติดพนันทำให้ชีวิตล่มจมได้ยิ่งกว่าไฟไหม้บ้านเสียอีก ไฟไหม้บ้านเรายังเสียแค่ทรัพย์ปัจจุบัน ยังตั้งตัวหาใหม่ได้ แต่ถ้าติดอยู่ในวังวนการพนันเมื่อไหร่ อย่าว่าแต่เงินปัจจุบันเลย เงินอนาคตก็กู้มาผลาญจนไม่เหลืออะไรได้เหมือนกัน บางคนอาจจะบอกว่าช่วงนี้ดวงขึ้นมีเทพีแห่งโชคมาช่วย จะบอกว่า เทพีแห่งโชคน่ะ แค่มายา เทพยาจกสิ ของจริง ถ้าเล่นพนันมันรวยได้จริง พี่ไทยเราคงติดอันดับประเทศที่ประชาชนรวยที่สุดในโลกไปแล้ว

ทีนี้ ใครอยากรู้ว่าตัวเองอาการหนักถึงขั้นเป็น ผีพนัน หรือติดการพนันรึยัง ไปลองดูว่าตัวเองมีลักษณะแบบนี้มั้ย คือ

เล่นพนันซ้ำๆ แบบไม่บันยะบันยัง เล่นซ้ำๆ เจ็บแล้วไม่เคยจำ เหมือนที่เธอมาหลอกกันย้ำๆ แต่ก็ยังยอมให้หลอกอยู่ดี จนชอกช้ำชีวีแบบข้อต่อไปนี้ (อย่างน้อย 4 ข้อ ใน 12 เดือน)

1. หน้ามืดตามัวแทงเสียๆ ยังจะแทงเพิ่มเพื่อความเร้าใจ

2. หงุดหงิดงุ่นง่านพาลหัวร้อนเวลาพยายามจะเลิกหรือจะเพลาๆ การเล่น

3. หมกมุ่นครุ่นคิดจิตไม่ว่างเว้นจากเรื่องการพนัน

4. รมย์เสีย เมียด่า ว้าวุ่นจิต แล้วต้องระบายด้วยการพนัน (แก้ปัญหาความเครียดด้วยการเล่นพนันอยู่บ่อยๆ)

5. เสียน้อย เสียยาก เสียมาก ยาวไป เสียเท่าไหร่วันต่อไปต้องเอาคืนเท่าตัว (ถามจริงคิดว่าได้ง่ายเหรอ?)

6. โกหก หลอกลวง สตอเรียกพี่ เพื่อปกปิดปัญหาการติดพนันของตัวเอง

7. ต้องไปให้สุดแม้อาจจะหยุดที่เสียการงานและครอบครัว

8. ต้องไปหาหยิบยืมเงินคนอื่นมาใช้หนี้พนัน

ปัญหาสำคัญของคนติดการพนัน คือ มักเป็นคนโลกสวย มองโลกในแง่ดี พรุ่งนี้ต้องเป็นวันของเรา ปลอบใจตัวเองเก่งงงงงงงงง! ทำให้หยุดเล่นไม่ได้สักที

เดี๋ยวมาเล่าต่อ part หน้าว่า โรคติดการพนัน เนี่ยมีความสัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่ผิดปกติยังไง

ปล.ทุ่มกับกาชาเกลือซ้ำๆ ก็อาจจัดเป็นหนึ่งในการติดการพนันได้ กาชามีความเสี่ยง ผู้กดควรระวังไตตัวเองด้วย

9 September 2563

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2651

 

Preset Colors