02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิตส่งทีมเยียวยาจิตใจ “หมอ” ถูกโจ๋สำโรงทำร้าย ย้ำพ่อแม่ปลูกสอนลูกต้านความรุนแรง

กรมสุขภาพจิตส่งทีมเยียวยาจิตใจ “หมอ” ถูกโจ๋สำโรงทำร้าย ย้ำพ่อแม่ปลูกสอนลูกต้านความรุนแรง

กรมสุขภาพจิต เตรียมส่งทีมเยียวยาจิตใจบุคลากร 2 รพ.เอกชน สมุทรปราการ ถูกวัยรุ่นถล่มห้องฉุกเฉิน ย้ำผู้ปกครองสอนจิตสำนึกลูกหลานต่อต้านความรุนแรง อย่าเห็นเป็นเรื่องปกติ

วันนี้ (20 ก.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงเหตุการณ์วัยรุ่นยกพวกบุกถล่มห้องฉุกเฉิน และมีการทำร้ายบุคลากรใน รพ.เอกชน 2 แห่ง จ.สมุทรปราการ ว่า เหตุการณ์เช่นนี้อาจทำให้บุคลากรรู้สึกไม่ปลอดภัย และถึงอาจส่งผลต่อผู้มาใช้บริการด้วย กรมสุขภาพจิตจะส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจบุคลากรที่ประสบเหตุความรุนแรง โดยจะคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตเบื้องต้น คัดกรองความเครียด ให้คำปรึกษาสุขภาพจิต พูดคุยให้กำลังใจ เพื่อให้ดูแลสุขภาพจิตตัวเองได้หลังเกิดเหตุการณ์ หากพบกลุ่มเสี่ยงที่มีผลกระทบต่ออารมณ์และพฤติกรรม จะให้พูดคุยกับจิตแพทย์ หรือพยาบาลจิตเวชโดยตรง และส่งต่อการรักษาต่อไป

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ความรุนแรงทั้งทางกาย วาจา และใจ ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครหรือที่ใด โดยเฉพาะ รพ.ที่เป็นสถานที่ด้านมนุษยธรรม แม้ปัจจุบันจะมีการปรับระดับรักษาความปลอดภัยที่มากขึ้นจากบทเรียนที่ผ่านมา แต่จิตสำนึกของสังคมมีส่วนสำคัญอย่างมากในการลดความรุนแรงใน รพ.ให้หมดไป โดยพ่อแม่และผู้ปกครองควรนำเหตุการณ์นี้สอนบุตรหลาน คือ การมีจิตสำนึกเรื่องการต่อต้านการใช้ความรุนแรง ไม่เห็นว่าความรุนแรงเป็นเรื่องที่ปกติ ซึ่งที่บ้านและโรงเรียนจะต้องเป็นจุดเริ่มต้นและปลูกฝัง

“ในวัยเด็กหากถูกใช้ความรุนแรงบ่อยๆ จะนำไปสู่การทำร้ายคนอื่นในอนาคต ส่วนเด็กที่เริ่มใช้ความรุนแรง เมื่อทำบ่อยครั้งจนกลายเป็นความเคยชิน จะพัฒนาเป็นความก้าวร้าว ความรุนแรงต่อผู้อื่น ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา เป็นอันธพาล หรืออาชญากรได้ ดังนั้น สังคมจึงต้องช่วยกันใส่ใจ เร่งสร้างวัฒนธรรมไร้ความรุนแรงในสังคม ทั้งที่บ้านและในที่สาธารณะ เพื่อลดการสูญเสียคุณภาพประชากรในสังคมที่เกิดขึ้นจากผลกระทบปัญหานี้ในระยะยาว” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

21 July 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1175

 

Preset Colors