02 149 5555 ถึง 60

 

สถิติไต้หวัน พบชายวัยกลางคน ฆ่าตัวตายมากที่สุด เหตุเครียดกดดันไม่บอกใคร

สถิติไต้หวัน พบชายวัยกลางคน ฆ่าตัวตายมากที่สุด เหตุเครียดกดดันไม่บอกใคร

อาร์ทีไอ สื่อไต้หวันรายงาน (29 มิ.ย.) - ไต้หวันพบชายวัยกลางคนมักฆ่าตัวตายมากที่สุด เหตุเครียดกดดันไม่ปริปากบอกใคร นักจิตวิทยาแนะหลักการ +1

ไต้หวันพบชายวัยกลางคนมักฆ่าตัวตายมากที่สุด เหตุเครียดกดดันไม่ปริปากบอกใคร นักจิตวิทยาแนะหลักการ +1

จากสถิติสาเหตุการตายจากกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ปี 2562 กรุงไทเปมีคนฆ่าตัวตาย 339 คน ในจำนวนนี้เป็นเพศชาย 212 คน อายุระหว่าง 45-64 ปีครองสัดส่วนฆ่าตัวตายมากที่สุด 24.5% สาเหจุปัจจัยที่ฆ่าตัวตาย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีอาการทางจิตประสาทและการใช้สารเสพติด 54% รองลงมาคือ ปัญหาทางอารมณ์ความรัก ครอบครัว และสามีภรรยา 32% และปัญหาเรื่องการงานและการเงิน 29%

หวงชุนเหว่ย (黃春偉) นักจิตวิทยาคลินิก กล่าวว่า ผู้ใหญ่เพศชายมักประสบปัญหาใหญ่ในชีวิตจากภาวะความเครียดกดันจากการทำงาน, สถานะการเงิน หรือความขัดแย้งระหว่างครอบครัวและคนใกล้ชิด และไม่ค่อยอยากเอ่ยปากระบายความกดดันออกมา มากกว่าผู้หญิง

เมื่อสะสมความเครียดกดดันมากเข้าเรื่อยๆ โดยไม่มีใครช่วยเหลือหรือแก้ปัญหา จึงมักจะนำไปสู่การทำร้ายตนเองหรือถึงขั้นปลิดชีพ ดังนั้น จึงขอแนะนำ "หลักการ +1" หมายถึง บวกหนึ่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อเอาชนะปัญหาต่างๆ เช่น "พบผู้เชี่ยวชาญการรักษา +1" โดยรีบไปพบผู้เชี่ยวชาญในการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อทำการประเมินสภาวะและช่วยเหลือ, "ให้ครอบครัวเป็นกำลังใจ +1" โดยครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่ห่วงใยผู้ชายวัยกลางคนในครอบครัวอยู่เสมอ, "หาคุณค่าในตัวเอง +1" โดยอย่าให้ภาระในครอบครัวหรือหน้าที่การงานมาเป็นทั้งหมดของชีวิต พยายามค้นหาความฝันของตัวเอง แสวงหาสิ่งที่ตนเองสนใจ

3 July 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1051

 

Preset Colors