02 149 5555 ถึง 60

 

New Normal หมอวิเคราะห์ ชีวิตหลังโควิด ปรับตัวอีกเพียบ

New Normal หมอวิเคราะห์ ชีวิตหลังโควิด ปรับตัวอีกเพียบ

New Normal หมอวิเคราะห์ ชีวิตหลังโควิด ปรับตัวอีกเพียบ สู่การปฏิวัติสุขภาพครั้งใหญ่ เมื่อชีวิตต้องเปลี่ยนไปจากพิษไวรัสโควิด

New Normal "นพ.กฤษดา ศิรามพุช" ผู้อำนวยการ ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เปิดใจกับ ข่าวสดบิวตี้ ถึงวิถีชีวิตใหม่ท่ามกลางวิกฤตโควิดที่เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง

ภายหลังจากที่ประเทศไทยเริ่มคลายล็อคดาวน์ มองไปรอบตัวทุกสิ่งก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อหน้ากากอนามัยกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตประจำวัน

ฟากร้านค้า ร้านอาหารก็ยังร่วมมาตรการเว้นระยะห่าง พากันใช้ฉากกั้นระหว่างกัน แม้แต่การใช้ชีวิตในโรงเรียนของนักเรียนก็ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย

“โควิดจะทำให้ไม่ใช่แค่ชีวิตของเราเปลี่ยน แต่จะทำให้ชีวิตของประเทศ และชีวิตของโลกเปลี่ยนไปได้อย่างที่เรียกว่าหน้ามือเป็นหลังมือเลย ภายหลังจากโควิด ผมเชื่อว่าจะมีการปฏิวัติที่เรียกว่า ปฏิวัติเรื่องสุขภาพครั้งใหญ่"

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรวัฒน์ ช่วยวิเคราะห์สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤตไวรัสเริ่มคลี่คลาย ไม่เพียงแต่การใช้ชีวิตที่เปลี่ยน แต่ยังนำไปสู่ การปฏิวัติสุขภาพ ครั้งยิ่งใหญ่อีกด้วย

"หนึ่งการป้องกันตัวเรา เรารู้แล้วว่าหน้ากากอนามัยไม่ได้มีไว้สำหรับคนป่วยอย่างเดียว เพราะฉะนั้น เรารู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหน้ากากที่จะช่วยชีวิตเราได้

สองคือ เราจะรู้มากขึ้นในเรื่องของสุขภาพ เราจะรู้ว่าบางทีโรคใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องรองานวิจัยเสมอไป เพราะงานวิจัยไม่ใช่สัจธรรมเสมอไป บางทีมีการเปลี่ยนแปลงได้นะครับ

ผมเชื่อว่าในยุคต่อไป จะเป็นยุคที่ของการปฏิวัติสุขภาพที่มาจากโควิด เป็น Post-Covid คนจะสนใจและใส่ใจในเรื่องนี้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องรอให้ป่วยนะครับ เราจะมีการเสริมภูมิ เสริมร่างกาย เสริมวิตามิน เสริมอาหาร

หรือแม้แต่เสริมของสดให้ร่างกายไว้ก่อนนะครับ ที่สำคัญก็คือว่าคนจะรู้ว่าหมอที่ดีที่สุดของตัวเอง คือตัวท่านเองครับ”

ขณะที่ล่าสุด ประเทศไทยเริ่มคลายล็อคเฟส 4 นั่นทำให้สถาบันกวดวิชา ดนตรี คอนเสิร์ต อีเวนต์จะสามารถจัดได้ และธุรกิจหลากหลายประเภทสามารถกลับมาเปิดให้ใช้บริการได้

จากตรงนี้จึงเกิดความสงสัยว่าหากปลดล็อคอย่างเต็มรูปแบบจะทำให้ยอดการติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ แพทย์คนเดิมมองว่าหากคนไทยตระหนักเรื่องการดูแลสุขภาพอย่างที่เป็นอยู่ก็จะสามารถควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้

“ผมเชื่อว่าต่อไปเมื่อเราเปิดล็อคดาวน์ หรือว่าถ้าเราหมดจาก พรก.ฉุกเฉิน ห้างมีการเปิด ตลาดมีการเดินเครื่อง เศรษฐกิจเดินไปข้างหน้าแล้ว ถ้าเรารู้หลักในเรื่องอายุรวัฒน์ ในเรื่องการป้องกันโควิด

ผมว่าตัวเลขมันก็จะควบคุมได้ เช่น ให้รู้ว่าการใส่หน้ากากเป็นเรื่องสากล ไม่ใช่แค่ไม่ป่วยไม่ต้องใส่ แต่ควรจะต้องใส่เพราะมันป้องกันได้

เรื่องของการล้างมือ ไม่ใช่การล้างมืออย่างเดียว การล้างตัว ล้างหัว นั่นคืออาบน้ำก็สำคัญครับ หรือแม้แต่ในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การที่เราเข้าห้องน้ำแล้วปิดฝาชักโครกก่อนที่เราจะกดชักโครก เพราะอย่าลืมว่าเชื้อไวรัสโควิดมันออกมาได้ในการถ่ายหนัก และการถ่ายเบาได้

17 June 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1041

 

Preset Colors