02 149 5555 ถึง 60

 

WHOระงับทดลองใช้ยาคุยโวต้านโควิด-19ของทรัมป์ หลังผลศึกษาพบเพิ่มความเสี่ยงถึงตาย!

WHOระงับทดลองใช้ยาคุยโวต้านโควิด-19ของทรัมป์ หลังผลศึกษาพบเพิ่มความเสี่ยงถึงตาย!

รอยเตอร์ - องค์การอนามัยโลก(WHO) ระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรีย ในคนไข้โควิด-19 สืบเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย จากการเปิดเผยของเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในวันจันทร์(25พ.ค.) ไม่นานหลังจากผลการศึกษาหนึ่งพบว่ามันมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เทดรอสบอกว่ากลุ่มการวิจัยที่เรียกว่า ‘Solidarity Trial’ หรือ ‘การทดลองอันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน’ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นโครงการวิจัยทางการแพทย์ระหว่างประเทศเพื่อคิดค้นแลทดสอบยาต่างๆที่อาจใช้รักษาโควิด-19 ได้ระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินไว้ชั่วคราว ส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้ก่อน

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากวารสารด้านการแพทย์ Lancet ตีพิมพ์รายงานการศึกษาหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่าการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินในคนไข้โควิด-19 อาจเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในคนไข้เหล่านั้น

ไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรีย ได้รับการอวดอ้างโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯและคนอื่นๆ ว่าอาจสามารถรักษาโรคที่มีต้นตอจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แถมยังบอกด้วยว่าเขาใช้มันเป็นประจำและแนะนำให้คนอื่นทำตาม

"มีการระงับหน่วยทดลองไฮดรอกซีคลอโรควิน ภายใน Solidarity Trial ชั่วคราว ในระหว่างที่มีการทบทวนข้อมูลความปลอดภัยโดยคณะกรรมการกำกับดูแลข้อมูลด้านความปลอดภัย" เทดรอสกล่าวระหว่างแถลงสรุปทางออนไลน์ อย่างไรก็ตามบอกว่าหน่วยอื่นๆของการทดลองจะเดินหน้าต่อไป

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเคยออกนำแนะนำคัดค้านการใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษาหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ยกเว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางคลินิก

ดอคเตอร์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก(WHO) บอกว่าการตัดสินใจระงับทดลองไฮดรอกซีคลอโรควิน เป็นการดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด

26 May 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1766

 

Preset Colors