02 149 5555 ถึง 60

 

รู้จัก “อาการถอนสุรา” และวิธีการรักษา

รู้จัก “อาการถอนสุรา” และวิธีการรักษา

อาการถอนสุรา คือ อาการที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ที่ดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ เป็นประจำและปริมาณมาก หยุดหรือลดปริมาณการดื่มลงอย่างรวดเร็ว ในบางรายอาจมีอาการรุนแรงได้

อาการถอนสุรามีลักษณะอย่างไรบ้าง

อาการชนิดไม่รุนแรง เกิดขึ้นภายใน 6 ชั่วโมง หลังหยุดหรือลดปริมาณการดื่ม และอาจหายภายใน 1-2 วัน ได้แก่ นอนไม่หลับ, มือสั่น ตัวสั่น, กระวนกระวาย วิตกกังวล, คลื่นไส้ พะอืดพะอม เบื่ออาหาร, ปวดศีรษะ, เหงื่อออกมาก, ใจสั่น ใจเต้นแรง

อาการชนิดรุนแรง เกิดขึ้นได้ภายในวันแรกหลังหยุดหรือลดปริมาณการดื่ม โดยเฉพาะในผู้ที่ดื่มหนักหรือเคยมีอาการรุนแรงมาก่อน ซึ่งอาการต่าง ๆ นั้นเป็นได้นานเป็นสัปดาห์

ชัก โดยอาจมีอาการหมดสติ หรือลักษณะพฤติกรรมแปลกประหลาด ซึ่งอาการชักจากภาวะถอนสุรา มักเกิดภายใน 12-48 ชั่วโมง หลังจากหยุดดื่ม

อาการประสาทหลอน ซึ่งคือการได้ยินเสียง เห็นภาพ รู้สึกทางผิวหนัง ได้กลิ่น หรือได้รับรสของสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงตรงนั้น ชนิดที่พบบ่อยที่สุดในภาวะถอนสุรา คือ อาการเห็นภาพหลอน

ภาวะเพ้อสับสนจากการถอนสุรา (delirium tremens) เป็นอาการที่รุนแรงที่สุด โดยมีอาการประสาทหลอน, สับสนวัน เวลา สถานที่ และบุคคล, กระวนกระวายมาก, ตัวสั่นควบคุมไม่ได้, หัวใจเต้นเร็วมาก ความดันโลหิตสูง, มีไข้, เหงื่อแตก

หากมีอาการรุนแรงให้มาพบแพทย์เพื่อรักษาทันที เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษา ส่วนในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เช่นกัน มีการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการสำหรับอาการถอนสุราหรือไม่

แพทย์มักจำเป็นต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เพื่อตรวจดูว่ามีโรคหรือความผิดปกติอื่นหรือไม่ ตัวอย่าง เช่น ตรวจเลือด, ตรวจปัสสาวะ, ส่ง CT scan บริเวณศีรษะ, เจาะตรวจน้ำไขสันหลัง

การรักษาอาการถอนสุรามีวิธีอย่างไร

ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ หากอาการไม่รุนแรงก็สามารถกินยา ดูแลรักษาเป็นผู้ป่วยนอกได้ แต่การจะทำเช่นนี้ ผู้ป่วยควรจะเข้าได้กับเงื่อนไข ดังนี้

มีญาติหรือเพื่อนที่อาศัยอยู่ด้วยเป็นเวลา 3-5 วัน เพื่อคอยดูให้แน่ใจว่าอาการไม่ได้แย่ลง

สามารถมาตรวจตามนัดได้

ไม่ได้กำลังตั้งครรภ์ ไม่มีโรคประจำตัว

ไม่มีปัญหาการใช้สารเสพติดอื่น ๆ

ไม่เคยมีอาการถอนสุราชนิดรุนแรงในอดีต

หากผู้ป่วยไม่ตรงตามเงื่อนไขข้างต้น หรือมีอาการรุนแรง มักจะได้รับไว้รักษาในโรงพยาบาล เพื่อให้ยาหรือสารน้ำทางหลอดเลือดดำ นอกจากนี้ ผู้ป่วยอาการถอนสุราทุกคนควรได้รับวิตามินรวมด้วย โดยเฉพาะวิตามินบี 1 และโฟลิก หลังจากนั้น แพทย์ หรือพยาบาล มักส่งตัวผู้ป่วยเข้าโปรแกรมบำบัดผู้มีปัญหาการดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์

8 May 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 24789

 

Preset Colors