02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เผย หมอติดเชื้อโควิด เพราะคนไข้ปกปิดประวัติเสี่ยง

สธ.เผย หมอติดเชื้อโควิด เพราะคนไข้ปกปิดประวัติเสี่ยง

สธ.วอนผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูลประวัติเสี่ยง เผยบุคลากรทางแพทย์ที่ติดเชื้อล่าสุดเพราะผู้ป่วยปกปิดข้อมูลว่าสามีไปสนามมวยมาก่อน

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่ป่วย มีไข้ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ให้รีบพบแพทย์ทันที อย่าปกปิดข้อมูล เพื่อจะได้วินิจฉัยรักษาได้ทันท่วงที ขอให้ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์

"วันนี้บุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ติดเชื้อโควิด-19 มีประวัติว่าตรวจผู้ป่วยแล้วมาทราบภายหลังว่า สามีผู้ป่วยได้ไปสนามมวยมาก่อน แล้วมาให้ประวัติย้อนหลังจึงทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับเชื้อ ทำให้ต้องถูกแยกกักตัวไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้"

"เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ขอเน้นย้ำว่าอย่าปกปิดข้อมูลประวัติเสี่ยงเพราะจะส่งผลต่อการวินิจฉัยและการรักษาโรค เกิดความเสี่ยงต่อบุคลากรทางการแพทย์ หากติดเชื้อจากการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วย จะส่งผลกระทบต่องานบริการ ขาดผู้รักษาพยาบาลผู้ป่วย เกิดผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขเป็นอย่างมาก"โฆษกสธ.กล่าว

โฆษกสธ.กล่าวอีกว่า กลุ่มคนที่ยังไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ไปรวมกลุ่มกัน ทำให้เป็นเหตุให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันนี้เป็นร้อยราย ฉะนั้นต้องดการรวมกลุ่ม สังสรรค์ กิจกรรมต่างๆ หากพบผู้ป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

"ผู้ที่ออกไปทำงานนอกบ้าน เมื่อกลับมาบ้านให้เว้นระยะห่างในครอบครัวด้วย โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุและเด็ก"โฆษกสธ.กล่าว

25 March 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 965

 

Preset Colors