02 149 5555 ถึง 60

 

“อนุทิน” ย้ำกินร้อน ช้อนกู ต่างคนต่างอยู่ ห่างกู 2 เมตร เลี่ยงติดเชื้อ COVID-19

“อนุทิน” ย้ำกินร้อน ช้อนกู ต่างคนต่างอยู่ ห่างกู 2 เมตร เลี่ยงติดเชื้อ COVID-19

ตั้ง “หมอปิยะสกล-หมออุดม” เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคอุบัติใหม่ “อนุทิน” ย้ำ กินร้อน ช้อนกู ต่างคนต่างอยู่ ห่างกู 2 เมตร ช่วยเลี่ยงแพร่โควิด-19 อย่าสู้กันเอง อย่าแยกกันเดิน ร่วมมือหยุดไปสถานที่ต่างๆ มั่นใจรับมือการระบาดได้ เผย แจ๊ค หม่า ขอบคุณไทยช่วยดูแลผู้ป่วยชาวจีน ประสานขอช่วยดีลบริษัทวัตถุดิบยา เวชภัณฑ์ให้ไทย อภ.พร้อมรับซื้อ เล็งใช้กำไร 1-2 พันล้านบาทมาซื้อ “หมอปิยะสกล” ชี้ คุมโควิด-19 ไทยมาถูกทางแล้ว ขอ ปชช.มีวินัย

วันนี้ (19 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมป้องโรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้มีการแต่งตั้ง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สาธารณสุข และ นพ.อุดม คชินทร อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ก็จะช่วยให้การต่อสู้กับโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สธ.มีความพร้อมในการรับมือกับโรค ขาดแค่ความร่วมมือจากประชาชน และความมั่นใจจากประชาชน ซึ่งวันนี้เราระดมผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนมาร่วมกันป้องกันตรงนี้ ตนอยากให้เชื่อมั่นและร่วมมือกันสู้โควิด-19 อย่าสู้กันเอง อย่ามีความขัดแย้ง อย่าแยกกันเดิน หากร่วมมือกันหยุดเคลื่อนที่ไปตามสถานที่ต่างๆ ตนมั่นใจว่าประเทศไทยรับมือกับสถานการณ์ระบาดได้ และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ย้ำว่า “กินร้อน ช้อนกู ต่างคนต่างอยู่ ห่างกู 2 เมตร”

นายอนุทิน กล่าวว่า เราเตรียมพร้อมทั้งบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ไว้พร้อม รวมถึงจัดค่าเสี่ยงภัย และกรมธรรม์คุ้มครองคนทำงาน ล่าสุด ระหว่างการประชุมร่วมท่านนายกฯ แจ๊ค หม่า เจ้าของอาลีบาบาโทรศัพท์สายตรงเข้ามา ตนจึงให้คุยกับท่านนายกฯ แจ๊ค หม่า บอกว่า ซาบซึ้งที่ประเทศไทยดูแลผู้ป่วยชาวจีนอย่างดี จึงอยากสนับสนุนพวกเวชภัณฑ์ต่างๆ แต่ตนได้เรียนท่านนายกฯ ว่า ประเทศไทยยังไหว แต่ขอให้แจ๊คหม่าเอาคอนเนกชันประสานบริษัทวัตถุดิบยา เวชภัณฑ์ ต่างๆ ให้จำหน่ายให้ไทย ผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เราพร้อมที่จะซื้อ ซึ่งได้กำชับ อภ.แล้วว่า ไม่ต้องนำกำไรประมาณ 1-2 พันล้านบาท ส่งเข้าคลัง แต่ให้นำเงินนี้มาใช้สำหรับการซื้อยา ซื้ออุปกรณ์ควบคุมป้องโรคโควิด-19

เมื่อถามถึงกรณีมีข้อเสนอปิดประเทศ 21 วัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นมาตรการที่ดี แต่อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่รัฐบาล ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดก็จะเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด วันนี้เรามีมาตรการเข้มข้นกับคนต่างชาติที่เข้ามาต้องมีใบรับรองแพทย์ มีประกันสุขภาพวงเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ไม่มีไข้ ไม่มีเชื้อโควิด-19 เข้ามาแล้วก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน ก็เป็นมาตรการที่จะลดการเข้ามาของคนต่างชาติ

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า มาตรการรับมือกับโรคประเทศไทยทำได้ดี และยืนยันว่า เรามาถูกทาง แต่โรคมันก็ต้องดำเนินต่อไปเพราะว่าทั้งโลกเป็นอย่างนี้ เรากำลังเข้าสู่ระยะที่มีผู้บาดเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมาตรการเตรียมความพร้อมบุคลากร สถานพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ รับมือไว้แล้ว ภาคส่วนต่างๆ มีความเข้าใจมากขึ้น สำคัญที่สุด คือ ตัวประชาชนเองต้องให้ความมั่นใจ ต้องมีวินัย แต่ละคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนอื่นเป็นอะไรด้วย ถ้าทุกคนร่วมมือกันเราก้าวข้ามและผ่านไปได้แน่นอน

20 March 2563

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1244

 

Preset Colors