02 149 5555 ถึง 60

 

รับมือโรคที่มากับหน้าร้อน ต้องดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ

รับมือโรคที่มากับหน้าร้อน ต้องดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ

การดูแลสุขภาพผู้สูงวัยในช่วงอากาศร้อนเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ประกอบกับในช่วงนี้ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด ไหนจะอากาศบ้านเราที่เริ่มอุณหภูมิสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่เดือนมีนาคม อีกทั้งผู้สูงอายุก็มักจะเจ็บป่วยได้ค่อนข้างง่ายกว่าคนวัยหนุ่มสาว ดังนั้นการหันมาฟิตแอนด์เฟิร์มร่างกายเพื่อดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ ย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากปล่อยให้ผู้สูงอายุป่วยแล้วอาจทำให้การรักษาลำบากและหายอยากขึ้น พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัยจาก “ลลลนาคลินิก” มาให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพคนหลัก 6 ไว้น่าสนใจ

พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล ให้ข้อมูลว่า “ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ค่อนข้างอ่อนแอและเซนซิทีฟค่อนข้างง่าย จึงทำให้เจ็บป่วยได้มากกว่าคนวัยอื่น ที่สำคัญผู้สูงอายุมักจะไม่ชอบกินน้ำ ดังนั้นถ้าดื่มน้ำน้อยในช่วงที่อากาศร้อนและแห้งนั้น ก็จะทำให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี หรือทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง หัวใจ ไต ได้ไม่ดีเช่นกัน ซึ่งบางรายอาจทำให้เกิดภาวะไตวาย กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้นคนหลัก 6 จึงไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ สังเกตได้ง่ายๆ ว่าหากรู้สึกปากแห้งก็ให้รีบหมั่นจิบน้ำทีละนิดๆ เพื่อให้ร่างกายเกิดความชุ่มชื่น และรักษาอุณหภูมิร่างกายให้ปกติในช่วงอากาศร้อน

นอกจากนี้ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง เพราะอาจทำให้เกิดภาวะ “โรคฮีตสโตรก” (Heat Stroke) หรือ “โรคลมแดด” ซึ่งบางรายอาจรุนแรงกระทั่งเสียชีวิตได้เช่นกันหากว่าร่างกายขาดน้ำอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรอยู่ในที่ร่มและมีลมโกรก อีกทั้งควรงดกิจกรรมที่ต้องออกไปกลางแจ้งจัดๆ เพราะเสี่ยงต่อการเป็นลมแดดได้ อีกทั้งควรทาครีมกันแดดเวลาที่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เพื่อดูแลผิวหนังไม่ให้แห้ง แดง ลอกคัน เช่นกัน นอกจากนี้อีกหนึ่งโรคที่สำคัญและมักพบได้บ่อยในช่วงนี้ คือโรคทางเดินอาหาร อาทิ “โรคท้องร่วงและท้องเสีย” เพราะหน้าร้อน ทางเดินอาหารจะติดเชื้อได้ค่อนข้างง่าย จึงทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการลำไส้อักเสบ ทำให้เกิดอาการท้องร่วงท้องเสียได้ง่าย ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ก็มีส่วน เพราะเชื้อโรคท้องร่วงจะเจริญเติบโตได้ดีในอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบนี้ กระทั่งน้ำแข็งที่ไม่สะอาดก็มีเชื้อโรคท้องร่วงปนเปื้อนได้เช่นกัน หรือแม้แต่อาการ “ผิวหนังมีผดผื่น คัน แดง” เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่อากาศร้อน ทำให้มีเหงื่อจำนวนมาก และอีกทั้งเวลาที่เราใส่เสื้อผ้าหนา และมีเปียกเหงื่อชุ่มเป็นเวลานานๆ ก็กระตุ้นให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังดังกล่าวได้ง่ายขึ้น

จึงแนะนำว่าหากอากาศร้อนมากๆ การอาบน้ำเพื่อชำระล้างร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ช่วยได้ อีกทั้งเลือกใส่เสื้อผ้าที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย และเลือกอยู่ในที่มีลมโกรก เช่น ใต้ต้นไม้รอบๆ บ้าน ก็สามารถช่วยได้ค่ะ และที่ลืมไม่ได้คือการทำจิตให้ผ่อนคลาย ซึ่งบางครั้งคุณตายคุณยายที่อยู่บ้านเพียงลำพังสามารถหยิบหนังสือที่ชอบมานอนอ่านในห้องหรือบริเวณบ้านที่มีลมเย็นๆ พัดผ่าน หรือช่วงนี้โรงเรียนเริ่มปิดเทอม ก็ให้ทำกิจกรรมร่วมกับลูกหลาน ก็จะทำให้เกิดความผ่อนคลายได้ หรือแม้แต่การกินอาหารที่รสชาติเย็นๆ อาทิ แตงโม, ส้มโอ, แคนตาลูป ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยดับร้อนของคนวัยเก๋าได้ดีค่ะ”.

19 March 2563

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1035

 

Preset Colors