เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

ปัญหา ขี้เซา นอนเท่าไรไม่เคยพอ?

ปัญหา ขี้เซา นอนเท่าไรไม่เคยพอ?

เรื่องน่ารู้ของคนทำงานกับอาการขี้เซา "ภาวะโรคนอนเกิน (Hypersomnia)" ภัยเงียบจากปัญหาการนอนหลับที่เกิดจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแสนหนักหน่วงในแต่ละวันของคนยุคนี้ มีผลกระทบอย่างไรในระยะยาว ไปดูกัน

หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าเราเหนื่อยจากการทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันก็ให้พักผ่อนด้วยการนอนหลับเยอะๆ เพื่อเป็นการทดแทนช่วงเวลาที่เราขาดการพักผ่อนไป แต่ความจริงนั้นมันเป็นวิธีคิดที่ผิดมาก เพราะจะทำให้ร่างกายเราเกิดภาวะโรคนอนเกิน หรือที่เรียกว่า Hypersomnia

ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการนอนหลับที่ยาวนานมากเกินไป ทำให้เมื่อเราตื่นนอนจะรู้สึกเหนื่อยล้าเหมือนรู้สึกว่านอนไม่เต็มอิ่ม ทั้งๆ ที่ก็หลับไปหลายชั่วโมงแล้ว แต่ผลเสียสำหรับชาวขี้เซานั้นก็ยังไม่จบ เพราะอาการของโรคนอนเกินนั้นยังเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ไม่ดีต่างๆ เช่น

โรคอ้วน เกิดจากการใช้ชีวิตที่กินแล้วไม่ทำงานหรือทำกิจกรรมอย่างอื่นเลยนอกจากการนอน ทำให้กระเพาะอาหารไม่ย่อย จึงทำให้ไขมันที่มาจากอาหารเกิดการสะสมจนก่อให้เกิดโรค

โรคซึมเศร้า จากผลวิจัยในปี2012จากกลุ่มผู้หญิงสูงอายุได้ระบุว่าคนที่นอนมากกว่าวันละ 9 ชม.มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าสูงกว่าผู้ที่น้อยกว่า 5 ชม. ถึง 49% และส่งผลให้สมองทำงานแย่ลงภายในระยะเวลา 2 ปี เพราะฮอร์โมนของร่างกายอย่างสารเคมีซีโรโทนิน และเอนดอร์ฟินที่เป็นสารแห่งความสุขถูกลดต่ำลง

สมองคิดอะไรช้าลง ประสิทธิการทำงานของสมองถูกลดต่ำลงกว่าคนที่นอนในช่วงเวลาที่เพียงพอ(6-8ชม.) ซึ่งก็เป็นเพราะสมองตกอยู่ภาวะแก่ก่อนวัย จึงทำให้กว่าจะคิดงานหรือทำอะไรแต่ละอย่างร่างกายจะเคลื่อนไหวและสั่งการได้ช้าลง จึงส่งผลให้ชีวิตการทำงานหรือการเรียนมีปัญหา

เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่าย ในปี 2010 ที่ผ่านมาได้มีผลวิจัยกว่า 16 เรื่อง ที่เห็นตรงกันว่าผู้ที่นอนเกินกว่า 9 ชม.ต่อวัน จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่นอน 7-8 ชม. ถึง 1.3 %เพราะผู้ที่นอนมากเกินไปจะหลับง่าย และใช้เวลานานทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับ หรือออกกำลังกายใดๆ จึงไม่สามารถเพิ่มออกซิเจนแก่อวัยวะภายใน เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้ง่าย

อาการที่สะท้อนออกมาในพฤติกรรมการใช้ชีวิต

รู้สึกง่วงตลอดเวลา

อยากจะงีบนอนในหลายๆ ครั้งทุกช่วงเวลา

ตื่นนอนยาก เมื่อตื่นก็จะรู้สึกเพลียมากกว่าปกติ

เผลอหลับได้ทุกสถานการณ์

หงุดหงิดแม้แต่เรื่องเล็ก

ความจำไม่ดี คิดช้าจะทำงานอะไรก็ทำช้า

ทานอาหารได้น้อยลงแต่ก็อ้วนง่ายกว่าคนปกติ

วิธีการหลีกเลี่ยง

วิธีการที่จะทำให้เราหลีกเลี่ยงโรคนอนเกิน (Hypersomnia) อย่างแรกเลยก็คือเราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนไม่เป็นเวลาหรือการอดนอนเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานๆ พักผ่อน ให้เพียงพอ และนอนหลับให้เป็นเวลาพร้อมทั้งออกกำลังและทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ให้ชินจนเป็นนิสัย ด้วยวิธีที่ง่ายเท่านี้ก็จะทำให้เลี่ยงจากการเกิดโรคนี้ได้

3 มีนาคม 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 936