02 149 5555 ถึง 60

 

แนะปรับวิธีคิด-ปรับการนอนแก้วิตกกังวลเหตุรุนแรงตามหลอน

แนะปรับวิธีคิด-ปรับการนอนแก้วิตกกังวลเหตุรุนแรงตามหลอน

แนะปรับวิธีคิด - ทีมเพื่อช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือทีมเอ็มแคท (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบกับเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา มาตั้งแต่วันเกิดเหตุ

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล (ร.พ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการประเมินผลกระทบทางจิตใจของประชาชนในช่วง 6 วัน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีภูมิลำเนาอยู่ในจ.นครราชสีมา พบว่าส่วนใหญ่จะมีปัญหานอนไม่หลับกันมาก หรือหลับๆ ตื่นๆ พบได้กว่าร้อยละ 80 ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เกิดอาการง่วงเพลียระหว่างวัน สมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก ไม่มีสมาธิในการทำงาน ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความกังวล ความคิดหรือความรู้สึกที่ยังเป็นภาพติดหูติดตาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา

นพ.กิตต์กวี กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหาหรือบรรเทาปัญหาการนอนไม่หลับ มีคำแนะนำให้ใช้เทคนิค 2 ประการ ประการแรกคือ การปรับแก้ที่ความคิดตนเอง เนื่องจากความคิดของคนเราทำให้เกิดทั้งความสุขและความทุกข์ และประการที่ 2 ปรับเรื่องการนอน เพื่อส่งเสริมให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการปรับแก้ที่ความคิดนั้น วิธีการให้เริ่มจากสำรวจตัวเองว่านอนไม่หลับมาจากสาเหตุใด และเรามักจะคิดถึงเรื่องอะไร หากคิดถึงเรื่องนั้นทุกครั้งเวลานอน อาจคาดได้ว่าคือสาเหตุของการนอนไม่หลับ แนะให้ใช้วิธีการแก้ไข 4 ประการ ดังนี้

1.อย่าเก็บปัญหาที่คิดไม่ตกไว้คนเดียว เนื่องจากจะทำให้ความเครียดสะสม ควรปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจได้ อาจเป็นคนในครอบครัว หรือบุคคลที่เราไว้ใจ เพื่อระบายความในใจออกมา จะช่วยให้ดีขึ้น

2.รู้จักการปล่อยวาง เปิดใจยอมรับความจริง ละทิ้งเรื่องราวสถานการณ์ที่ผ่านไปแล้ว เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลาหรือย้อนเหตุการณ์กลับมาแก้ไขใหม่ได้ และไม่คาดหวังอนาคตจนมากเกินไป

3.ปรับมุมมองใหม่ให้ชีวิต ให้คิดไว้เสมอว่าการที่เราหมกมุ่นจมกับอดีต หรือความทุกข์ เป็นการกระทำที่เปล่าประโยชน์ การนำเรื่องราวหรือเหตุการณ์กลับมาคิดซ้ำๆ จะเป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัว

และ 4.เปิดใจเรียนรู้ที่จะอยู่กับความสูญเสียให้ได้ เพราะเราไม่สามารถเรียกคืนสิ่งที่สูญเสียไปแล้วให้กลับคืนมาเหมือนเดิมได้ และมีความเชื่อมั่นว่าไม่มีสถานการณ์ใดที่สามารถทำร้ายเรา หรือแก้ไขไม่ได้ หากทำแล้วยังไม่ดีขึ้น สามารถรับบริการขอคำปรึกษาได้ที่ ร.พ.จิตเวชนครราชสีมา หมายเลข 0-4423-3999 หรือสายด่วนสุขภาพจิต หมายเลข 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการปรับเรื่องการนอน มีข้อแนะนำ 7 ประการดังนี้ 1.จัดห้องนอนให้เหมาะสมต่อการนอนคือ เงียบสงบ อากาศถ่ายเทดี ปิดไฟให้มืดสนิทขณะนอน 2.หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นร่างกาย ในช่วงบ่ายจนถึงก่อนเข้านอน เช่น กาแฟ ชาเขียว รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3. ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว หรือรับประทานอาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊กหรือซุป 1 ถ้วยเล็ก จะช่วยให้หลับสบายขึ้น 4.หลีกเลี่ยงการงีบหลับในตอนกลางวัน เนื่องจากอาจจะรบกวนการนอนในเวลากลางคืน หากง่วงจนทนไม่ไหวจริงๆ สามารถงีบหลับได้แต่ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง 5.ตื่นนอนและเข้านอนเป็นเวลา 6.หากเข้านอนแล้วแต่ยังนอนไม่หลับเกิน 15-20 นาที

อย่าพยายามฝืนนอนต่อ ควรลุกออกจากที่นอนเพื่อทำกิจกรรมอื่นสักพัก เช่น อ่านหนังสือวิชาการ อ่านหนังสือธรรมะ หรือฟังเพลงเบาๆ จนเกิดความรู้สึกง่วงนอนใหม่ จึงค่อยกลับไปนอน ขอให้หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือ หรือดูทีวี หรือคอมพิวเตอร์ เพื่อลดการกระตุ้นสมอง และ 7.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละอย่างน้อย 30-45 นาที ควรให้ห่างจากการเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง การออกกำลังกายจะช่วยทั้งความตึงเครียดอารมณ์และร่างกาย

19 February 2563

ที่มา ข่าวสด

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1262

 

Preset Colors