02 149 5555 ถึง 60

 

จัดการบาลานซ์ทั้ง 6 เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

จัดการบาลานซ์ทั้ง 6 เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ชีวิตเราล้วนมีองค์ประกอบและปัจจัยต่างๆ แต่สิ่งสำคัญก็คือการบาลานซ์ทุกอย่างให้ลงตัว และต่อไปนี้คือ "สมดุลชีวิต 6 ด้าน" องค์ประกอบสำคัญที่นำมาจัดระเบียบให้ชีวิตดีกว่าที่เคย

Iconic Women Alliance แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้หญิงที่อยากประสบความสำเร็จอย่างมีความสุข เผยสิ่งที่ทำให้สาวๆ มีชีวิตที่สมดุลพร้อมวิธีการนำแต่ละองค์ประกอบมาใช้ในการจัดระเบียบในชีวิต ดังนี้

1.การงานและการเงิน

หลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตไปกับการทำงาน บางคนใช้ชีวิตในที่ทำงานมากกว่าที่บ้านซะอีก ชีวิตในด้านนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้ วิธีการสร้างสมดุลที่ดีในด้านนี้คือการค้นหาอาชีพที่เรารักและสามารถดูแลชีวิตเราได้อย่างมั่นคง ควรเป็นงานที่ได้ค่าตอบแทนที่ช่วยดูแลภาระต่างๆที่เรามีได้อย่างครอบคลุม ไม่เดือดร้อนคนรอบข้างและไม่สร้างหนี้ให้ตัวเองในอนาคต นอกจากนั้นควรเช็คด้วยว่างานที่ทำนั้นช่วยให้เราจัดการเวลาในการทำงานให้ไม่เบียดเบียนชีวิตในด้านอื่นๆ ได้หรือไม่

2.สุขภาพและร่างกาย

ประโยคที่ว่า “ความไม่มีโรค คือลาภอันประเสริฐ” มีความหมายชัดเจนถึงสุขภาพของเรา การที่เรามีสุขภาพดีย่อมนำพามาซึ่งความสุขมาให้เราอย่างแน่นอนจริงไหมคะ เราจึงต้องรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดี จะได้แข็งแรงไม่มีโรคภัยมาแพ้วพาน

3.ความรักและความสัมพันธ์

ความรักในที่นี้ หมายถึงความรักทั้งในรูปแบบครอบครัว พ่อแม่ ลูก คนรัก เพื่อน หรือคนรอบตัว เพราะคงไม่มีใครอยากอยู่คนเดียวหรอกใช่ไหม เราทุกคนล้วนอยากมีใครสักคนที่อยู่เคียงข้างเรากันทั้งนั้น ดังนั้น อย่าลืมที่จะรักษาความรักและความสัมพันธ์คนใกล้ตัวไว้ให้ดีด้วยนะ

4.สิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่

การกินดีอยู่ดี ได้อยู่ในสถานที่ที่ดีก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลย ไม่จำเป็นต้องหรูหรา ราคาแพง แต่ให้เราอยู่แล้วรู้สึกดีก็พอ ดังนั้น อย่าลืมหาเวลาใส่ใจปรับสิ่งแวดล้อมให้สะอาด เป็นระเบียบ จะได้ทั้งสบายใจและก็สบายกายด้วยยังไงล่ะ

5.จิตใจ หรือจิตวิญญาณ

ในด้านของจิตใจ หรือด้านจิตวิญญาณ เป็นด้านที่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล เป็นเรื่องปัจเจกบุคคล เป็นการเติมเต็มภายในจิตใจส่วนลึกของตนเองว่าเราทำสิ่งใดแล้วมีความสุข เป็นงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่เราชื่นชอบ ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่เราทำแล้ว เติมเต็มจิตใจและทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริง

6.สังคม

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ชีวิตเราก็จะมีความสุขไปด้วยดังนั้นนอกจากการดูแลตัวเองแล้วเราจึงควรได้การที่เราได้ช่วยเหลือสังคม หรือการช่วยให้ผู้อื่นด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการใช้ความสามารถที่เรามีในการช่วยเหลือพวกเขา เช่น แบ่งปันความรู้ที่เรามีให้ผู้อื่น หรือจะเป็นการนำสิ่งของที่เราไม่ใช้แล้ว ไปบริจาคให้แก่ผู้ที่ขาดแคลน เป็นต้น

โดยแต่ละบุคคลนั้นจะให้ความสำคัญกับในแต่ละหัวข้อไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความต้องการและเป้าหมายในชีวิต ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญและมุ่งมั่นทุ่มเทไปกับเพียงด้านใดด้านหนึ่งของชีวิตและหลงลืมหรือละเลยด้านอื่นๆ ในชีวิตที่สำคัญมากพอๆ กันไป ยกตัวอย่างเช่น นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจะทุ่มเทและทำงานหนักมากเพื่อที่จะประสบความสำเร็จทางหน้าที่การงานและการเงินแต่ไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกายและดูแลสุขภาพตัวเองจนอาจนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บ หรือสุขภาพที่ย่ำแย่ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็อาจจะสายเกินไปเสียแล้วจริงไหมล่ะ

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะให้ความสำคัญด้านไหนก็ตาม เราก็ต้องไม่หลงลืมดูแลด้านอื่นๆ ในชีวิตไม่ให้เสียสมดุลไปด้วยเพราะทุกด้านล้วนสำคัญกับเราทั้งนั้น หากเสียด้านใดด้านหนึ่งไปก็เหมือนล้อรถยนต์ที่ซี่ล้อรถซี่ใดซี่หนึ่งเกิดหัก บิดเบี้ยว หรือชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถหมุนหรือขับเคลื่อนได้อีกต่อไปได้ยังไงล่ะคะทางที่ดีที่สุด เราจึงต้องดูแลรักษามันให้สมดุลเอาไว้อยู่เสมอเพื่อชีวิตที่ดีของเรา

3 February 2563

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana

Views, 1000

 

Preset Colors