02 149 5555 ถึง 60

 

หอผู้ป่วยจิตเวช “สุดฟิน-อินปีใหม่” กระตุ้นให้จิตใจสดชื่น เบิกบาน มีพลัง

หอผู้ป่วยจิตเวช “สุดฟิน-อินปีใหม่” กระตุ้นให้จิตใจสดชื่น เบิกบาน มีพลัง

จิตเวช โคราช เนรมิตทุกแผนก ฉลองเทศกาลปีใหม่ มอบความรู้สึกดีๆ ต้อนรับ ปี 2563 สอดคล้องกับการพัฒนารพ.ให้เป็นที่พักใจของผู้ป่วยในพื้นที่เขตนครชัยบุรินทร์ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ จัดกิจกรรมรับเทศกาลแห่งความสุข ส่งเสริมการสร้างความสุข สร้างสุขภาพดีทั้งใจและกาย เนรมิตบรรยากาศพื้นที่ทุกแผนกให้อินกับเทศกาลปีใหม่ กระตุ้นให้จิตใจสดชื่นเบิกบานทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ โดยให้ผู้ป่วยทำการ์ดส.ค.ส.มอบให้กันสร้างความรู้สึกมีคุณค่า ภาคภูมิใจตนเอง และเคาท์ดาวน์รับปีใหม่ด้วยการทบทวนเขียนถึงเรื่องดีๆในอดีตที่ทำให้มีความสุขและเขียนเป้าหมายเรื่องที่ตั้งใจจะทำต่อในปี 2563 เพื่อชีวิตที่สดใส มีความหวัง

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่พ.ศ.2563 ที่จะถึงนี้ รพ.จิตเวชฯได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการสร้างความสุขทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ สอดคล้องกับการพัฒนารพ.ให้เป็นที่พักใจของผู้ป่วยในพื้นที่เขตนครชัยบุรินทร์ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ อย่างแท้จริง

กิจกรรมแรก คือการเนรมิตบรรยากาศของรพ.ทั้งที่แผนกผู้ป่วยนอกหรือที่เรียกว่าโอพีดี และหอผู้ป่วยในทุกหอให้มีสีสันเข้ากับเทศกาลปีใหม่ โดยตกแต่งสถานที่ จัดมุมกล่องของขวัญพร้อมการ์ดอวยพรซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการส่งมอบความสุขคล้ายกับบรรยากาศในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ของรพ.ทุกคนได้สัมผัสความสุข ซึ่งจะมีผลกระตุ้นให้จิตใจสดชื่น เบิกบาน มีพลัง และสบายใจ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 12 มกราคมพ.ศ. 2563

กิจกรรมที่ 2 คือการใช้โอกาสเทศกาลปีใหม่ ฟื้นฟูด้านจิตใจ สังคมและความทรงจำของผู้ป่วยจิตเวช และกระตุ้นความคิดเพื่อการพัฒนาตนเองตามหลักการคืนสู่สุขภาวะ(Recovery) เนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชเป็นบุคคลที่มีความสุขลดน้อยลง เนื่องมาจากการสูญเสียความสามารถในการปรับตัวต่อความเจ็บป่วย โดยให้ผู้ป่วยที่อาการทางจิตสงบดีแล้วร่วมกันออกแบบมุมเทศกาลปีใหม่และตกแต่งหอผู้ป่วยให้สดใส สวยงาม และให้ผู้ป่วยแต่ละคนวาดภาพเป็นบัตร ส.ค.ส.ง่ายๆประหยัดตามจินตนาการของตนเอง เพื่อมอบความสุขให้ตนเอง ให้เจ้าหน้าที่ และส่งมอบให้เพื่อนผู้ป่วยด้วยกันด้วย

27 December 2562

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1186

 

Preset Colors