02 149 5555 ถึง 60

 

3 สัญญาณอันตราย เตือนผู้สูงวัยพบหมอ

3 สัญญาณอันตราย เตือนผู้สูงวัยพบหมอ

โรคภัย หรืออาการเจ็บป่วยต่างๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุได้ง่ายมากๆ เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง รวมถึงการทานอาหาร การใช้ชีวิตในช่วงวัยทั้งหมดที่ผ่านมา และความเสื่อมของการทำงานของระบบร่างกายที่เสื่อมถอยลงเรื่อยๆ ตามช่วงวัย

เมื่อเจ็บป่วย หรือมีโรคร้ายแฝงตัวอยู่ ก็ย่อมที่จะสร้างความทุกข์ทรมาน หรือมีอาการที่บั่นทอนสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตที่ดีไปได้ ดังนั้น เราควรรู้จักอาการที่อาจบ่งบอกว่าเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้าย หรือเจ็บป่วยต่างๆ ได้ ซึ่งอาการที่ควรระวังเหล่านั้น thaiseniormarket ได้รวบรวมไว้ให้ผู้สูงวัยและคนในครอบครัวได้คอยสังเกตและระมัดระวังก่อนที่จะสายเกินไป

เหนื่อยง่ายผิดปกติ หรือใจเต้นเร็ว

หากคุณมีอาการเหนื่อยง่ายผิดปกติ คือ ทำอะไรเบาๆ หรือยังไม่ได้ออกแรงอะไรมากมายก็รู้สึกว่าเหนื่อยจนต้องหยุดพัก หรือหายใจไม่ทัน รวมถึงอาจมีอาการหัวใจเต้นเร็วมาก อาการเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้น จึงควรไปพบแพทย์และตรวจดูว่ามีโรคใดหรือไม่

แขน-ขาอ่อนแรง

อาการแขน-ขาอ่อนแรง หรือกล้ามเนื้อบางส่วนอ่อนแรงจนไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งมักเป็นๆ หายๆ ไม่นานนัก และเป็นถี่ขึ้น อาจบ่งบอกว่าคุณเป็นโรคที่ร้ายแรงบางโรคได้ เช่น อัมพาต พาร์กินสัน เป็นต้น ซึ่งโรคพาร์กินสันมักมีอาการสั่นร่วมด้วย และสั่นรุนแรงมากขึ้น

ชาครึ่งซีก

อาการชาครึ่งซีกเป็นอาการที่อันตรายมาก เพราะอาจทำให้เป็นอัมพาตได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที ดังนั้น หากเริ่มรู้สึกว่ามีอาการชาตามส่วนต่างๆ ก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์แล้ว ไม่ควรปล่อยไว้ และคิดว่าจะดีขึ้น เพราะอาจรักษาไม่ทันจนเป็นโรคที่อันตรายได้

3 อาการอันตรายเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่นำไปสู่โรคที่น่ากลัว และทำให้คุณภาพชีวิตย่ำแย่ ไม่สามารถดูแลตนเองได้ และอาจต้องพึ่งพาผู้อื่นไปตลอดชีวิต ดังนั้น หากมีอาการเหล่านี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้.

17 December 2562

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1032

 

Preset Colors