02 149 5555 ถึง 60

 

เบื่อการออกกำลังกาย...ทำไงดี?

เบื่อการออกกำลังกาย...ทำไงดี?

คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"ว่าไง! ไอ้อ้วน" พี่หมอเอ่ยทักนายเก่งจอมตีไกลประจำก๊วนด้วยความเอ็นดูเช่นเคย

"แหม! พี่หมอก็ คำก็อ้วน สองคำก็อวน นี่น้องช่อผกาเพิ่งทักผมว่าซูบไปหน่อย จริงหรือเปล่าครับหมอ"

"น้องคงพูดประชดมึงมากกว่าลองไปชั่งน้ำหนักดูซิ"

"ผมก็ว่างั้นละครับปัญหาคือผมรู้สึกเบื่อการออกกำลังกายจังเลจครับระยะนี้ทำไงดีครับ"

- โดยปกติการออกกำลังกายทั่วๆ ไปถือเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดียิ่งกว่าหากมีการใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเสริม ซึ่งจะช่วยให้พัฒนาประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างที่คุณคาดไม่ถึง เทคนิคที่ง่ายๆ มีดังนี้

1.ปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์

หากิจกรรมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ตัวเองอย่าง เช่น อาจพาสุนัขสุดรักออกมาวิ่งพร้อมกันชวนครอบครัวมาปั่นจักรยานหรือไม่ก็วิ่งพร้อมกันจะทำให้เป็นกิจกรรมที่ไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่เป็นสิ่งที่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องและตั้งตารอการทำกิจกรรมร่วมกัน

2.วางแผนการออกกำลังกายให้เป็นระบบ

การกำหนดและวางแผนการออกกำลังกายจะช่วยให้รู้ว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะต้องทำอะไรบ้าง เช่น การกำหนดความถี่ในการออกกำลังกาย ความหนัก รูปแบบ การออกกำลังกายและเวลา ทำให้ผู้ออกกำลังกายมีจุดมุ่งหมายมากกว่าการออกกำลังกายโดยไม่มีการวางแผน

3.หาเพื่อนออกกำลังกาย

การมีเพื่อนออกกำลังกายไปด้วยกันมีแนวโน้มว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะมีความกระฉับกระเฉงคึกคักมากขึ้นเพิ่มความรับผิดชอบและมีแรงจูงใจในการออกกำลังกายมากกว่าออกกำลังกายเพียงคนเดียว มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยการศึกษาทฤษฎีแรงจูงใจของโคห์เลอร์ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกจะส่งผลดีมากขึ้น หากมีการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม เนื่องจากการออกกำลังกายของแต่ละคนจะส่งผลต่อแรงจูงใจของคนภายในกลุ่มนั้น

4.ฟังเพลงคลอเบาๆ

เพลงถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพลงสนุกๆ ช่วยให้การวิ่ง การปั่นจักรยาน มีสีสันมากขึ้น เพลงช้าจังหวะสบายหูช่วยให้มีสมาธิ มีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร sport medicine and physical fitness ยืนยันว่า การฟังเพลงจังหวะสบายหูหรือเพลงป็อปช้าๆ ในระหว่างการวิ่ง จะช่วยให้อาสาสมัครวิ่งได้นานขึ้น เมื่อเทียบกับอาสาสมัครอีกกลุ่มที่ฟังเพลงจังหวะเร้าใจ หรือไม่ฟังเพลงใดๆ เลย ในขณะวิ่ง อย่างไรก็ตามรสนิยมของการฟังเพลงและประเภทของการออกกำลังกายที่แตกต่างกันก็อาจทำให้ใครหลายคนฟังทั้งจังหวะเร้าใจและจังหวะช้า ตามความชอบของแต่ละบุคคล

13 November 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 869

 

Preset Colors