02 149 5555 ถึง 60

 

วัยเก๋าใช้โซเชียลถูกวิธี ช่วยสุขภาพดี-มีเพื่อนเพิ่ม

วัยเก๋าใช้โซเชียลถูกวิธี ช่วยสุขภาพดี-มีเพื่อนเพิ่ม

ยุคนี้ข่าวคราวการใช้โซเชียลแบบผิดวิธี ก็มีอยู่ค่อนข้างเยอะ อาทิ คุณตาคุณยายโดนหลอกให้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มาตรฐาน กลับกันถ้าผู้สูงอายุใช้ไปในเชิงสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการสร้างสังคม และป้องกันโรคซึมเศร้า รวมถึงทำให้กลุ่มแก๊งของคนวัยเก๋าสนิทกันมากขึ้น คล้ายกับได้เจอหน้ากันทุกวัน ยามที่แช้ตไลน์หากัน ย่อมมีประโยชน์เป็นไหนๆ หากใช้ถูกวิธี พยาบาล สปันนา ศิริศรีกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สิรินธร มีข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์การใช้โซเชียลแบบถูกวิธีของคนวัยเก๋ามาแนะนำกัน

พยาบาล สปันนา บอกว่า “การที่ผู้สูงอายุเล่นโซเชียลส่วนหนึ่ง ก็ทำให้ท่านได้อ่านเกร็ดข้อมูลที่เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในเรื่องต่างๆ และสามารถแชร์ส่งต่อให้กันได้ ซึ่งบางครั้งก็มีทั้งข้อมูลที่มีประโยชน์ รวมถึงข้อมูลที่ยังไม่ได้วิเคราะห์ แต่สิ่งสำคัญที่ผู้สูงวัยจะได้จากการเล่นมือถือสมาร์ทโฟน คือการทักทายสื่อสารกันเพื่อให้มีสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกลุ่มเพื่อน ซึ่งผู้สูงวัยบางคนรู้จักกันแต่ไม่ค่อยสนิทกัน เมื่อได้เล่นไลน์ก็จะทำให้สนิทสนมกัน มีเรื่องพูดคุยปรึกษากันมากขึ้น ที่สำคัญเหมือนกับผู้สูงอายุนั้นได้เจอกันตลอดเวลา ซึ่งจากประสบการณ์ที่เห็นผู้สูงอายุ ซึ่งอยู่ในกลุ่มไลน์ที่เป็น “สมาชิกชมรมผู้สูงอายุรักสุขภาพ รพ.สิรินธร” กว่า 100 คนนั้น หากเพื่อนคนไหนที่ไม่มาทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะมีสมาชิกคนอื่นๆ เข้าไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบระหว่างกัน ก็ทำให้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

“นอกจากนี้ ในกลุ่มไลน์ของ “สมาชิกชมรมผู้สูงอายุรักสุขภาพ รพ.สิรินธร” ก็จะมีอาจารย์คอยสอนภาษาอังกฤษให้กับสมาชิกในกลุ่ม โดยอาจารย์คนดังกล่าวจะเข้านอนค่อนข้างเร็ว และตื่นตอนประมาณเที่ยงคืน จากนั้นพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษวันละ 10 กว่าคำ เพื่อส่งให้สมาชิกวัยเก๋าได้ฝึกอ่านและฝึกพูด เช่น คำสนทนาภาษาอังกฤษ ในการมาพบแพทย์ในโรงพยาบาล หรือคำพูดเกี่ยวกับการถามตอบเรื่องเส้นทาง หรือแม้แต่คำพูดขอบคุณ และขอโทษภาษาอังกฤษ เป็นต้น นั่นจึงเท่ากับเป็นการฝึกภาษาไปด้วยในตัว ที่สำคัญบางครั้งก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกายที่ถูกวิธีให้กับผู้สูงอายุ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ทดลองฝึกกัน หรือบางครั้งที่มีข่าวสารต่างๆ ก็นำมาแชร์ในกรุ๊ปไลน์ของ รพ.เราค่ะ นั่นจึงเท่ากับเป็นการใช้โซเชียลเพื่อเข้าสังคม และหาความรู้ของผู้สูงอายุค่ะ”

ทั้งนี้ ระยะเวลาของการใช้โซเชียลที่นานเกินไป อาจไม่ดีต่อสุขภาพสายตาของผู้สูงวัย พยาบาล สปันนา บอกว่า “ผู้สูงอายุไม่ควรใช้สายตาในการเล่นไลน์หรือเฟซบุ๊กนานเกินไป แต่ควรใช้ในลักษณะของการพักเบรก และหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่นสลับกับการเล่นโซเชียล เพื่อป้องกันอาการปวดคอปวดไหล่ จากการนั่งแช่เล่นมือถือนานๆ พูดง่ายๆ การเล่นไลน์ต่อครั้งไม่ควรเกิน 10-15 นาที เพราะก็ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ซึ่งอันที่จริงแล้วหลักการใช้โซเชียลของผู้สูงอายุ คือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี หรือการที่ผู้สูงอายุคนไหนไปเที่ยวต่างประเทศ และถ่ายรูปพร้อมกับเขียนข้อความสถานที่ได้ไป แล้วส่งมาให้เพื่อนๆ ในกรุ๊ปไลน์ได้ดู ก็จะทำให้ผู้สูงวัยที่อยู่ในกลุ่มไลน์มีความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ไปด้วยค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยไป”.

28 October 2562

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 1066

 

Preset Colors