02 149 5555 ถึง 60

 

How to be Happy จะทำอย่างไรให้มีความสุข?

How to be Happy จะทำอย่างไรให้มีความสุข?

นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรม ศึกษา 3 สิ่งที่ทำให้คนเรามีความสุขได้

นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมใช้เวลาศึกษาสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข จนสามารถรู้ว่าความสุขสามารถทำนายสุขภาพและอายุยืนได้ แต่ความสุขไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคน การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความสัมพันธ์ของเรากับคนรอบข้างที่ดี สามารถช่วยให้เราอยู่ในเส้นทางที่มีความสุขได้มากขึ้น มาดูว่าความสุขเริ่มต้นง่ายๆ แค่ที่ใจเราทำได้อย่างไรบ้าง?

วิธีที่ 1 พิชิตความคิดเชิงลบ

อย่าพยายามหยุดความคิดเชิงลบ ด้วยการบอกว่า “ฉันต้องหยุดคิดเรื่องนี้” เพราะมันจะทำให้คุณคิดมากกว่าเดิม แต่คุณต้องยอมรับมันให้ได้ เช่น “ฉันกังวลเรื่องเงิน” “ฉันกำลังหมกมุ่นกับปัญหาในที่ทำงาน” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรปฏิบัติต่อตัวเองเหมือนเป็นเพื่อน เมื่อคุณรู้สึกในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเอง ให้ถามตัวเองว่า คุณจะให้คำแนะนำกับเพื่อนแบบไหน แล้วใช้วิธีนั้นกับตัวคุณเอง การศึกษาแสดงให้เห็นว่าวิธีนี้สามารถลดอาการซึมเศร้าได้ เป้าหมายคือเพื่อให้คุณได้รับจากทัศนคติที่ไม่ดี (“ฉันล้มเหลว”) ไปสู่แง่บวกมากขึ้น (“ฉันประสบความสำเร็จในอาชีพการงานของฉันมาก) นี่เป็นเพียงความล้มเหลวเพียงอย่างเดียวที่ฉันสามารถเรียนรู้จากมันและทำมันให้ดีขึ้นได้”

วิธีที่ 2 ควบคุมการหายใจ

วิทยาศาสตร์ให้หลักฐานว่าประโยชน์ของการฝึกฝนการหายใจ สามารถช่วยลดอาการที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวล นอนไม่หลับ โรคเครียด โรคซึมเศร้า และความผิดปกติของสมาธิ การควบคุมลมหายใจสามารถส่งเสริมสมาธิและเพิ่มพลังงานในแง่บวกได้ ทั้งนี้ พระพุทธเจ้าก็ยังสนับสนุนการทำสมาธิลมหายใจ เพราะเป็นวิธีหนึ่งในการเข้าถึงการตรัสรู้

วิธีที่ 3 เขียนไดอะรี่ 15 นาทีต่อวัน

การเขียนเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ส่วนตัว และเรื่องราวของคุณเอง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและปรับปรุงชีวิตให้มีความสุขได้ งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการเขียนไดอะรี่เป็นเวลา 15 นาทีต่อวัน อาจนำไปสู่การเพิ่มความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยส่วนหนึ่งเพราะจะช่วยให้เราสามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกของเรา และตระหนักถึงสถานการณ์ที่ผ่านมาของเราได้อย่างดี การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการเขียนเรื่องราวของคุณสามารถทำให้คุณหลุดพ้นจากความคิดด้านลบ และไปสู่มุมมองชีวิตที่เป็นบวกมากขึ้นนั่นเอง

30 September 2562

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 1063

 

Preset Colors