02 149 5555 ถึง 60

 

รมช.สาธารณสุขดันไทยเป็นศูนย์การเรียนรู้สุขภาพจิตในอาเซียน

รมช.สาธารณสุขดันไทยเป็นศูนย์การเรียนรู้สุขภาพจิตในอาเซียน

วันที่ 24 ก.ย.นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ชื่อ หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุว่า...“การป้องกันการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นมี 2 แนวทางเบื้องต้น1 .การสร้างทักษะชีวิต วัยรุ่นต้องมองโลกตามความเป็นจริง จัดการอารมณ์และสังคมได้อย่างเหมาะสม 2.ไม่ผลิตข่าวซ้ำเพื่อการลอกเลียนแบบ”

ช่วงที่ผ่านมา หลายคนคงได้ข่าวจาก #กรมสุขภาพจิต ว่าวัยรุ่นไทยมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าประมาณ 3 ล้านกว่าคน และคาดว่ามีวัยรุ่นที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าแล้วกว่า 1 ล้านคน แต่ละคนก็มีอาการแตกต่างกันไป แล้วเราเคยสงสัยว่าทำไมวัยรุ่นเป็นโรคซึมเศร้า มากขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสร้างความมั่นใจในการเข้ารับการรักษาสุขภาพจิตภายในประเทศว่าเรามีมาตรฐานชั้นนำในภูมิภาคนี้

ผมมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้งานสุขภาพจิตในภูมิภาคอาเซียนได้ โดยตอนนี้ผมได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องและคณะทำงานแล้ว หากเกิดขึ้นในเร็ววันนี้จะเกิดประโยชน์กับประเทศเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง medical hubของภูมิภาคอาเซียนสร้างรายได้แก่ชุมชนรอบโรงพยาบาล

อยากให้ประเทศไทยไปถึงเวทีสากลกันไหม? เชื่อมั่นในตัวผมเพราะ “สิ่งที่จะได้เห็นอย่างแน่นอนภายในรัฐบาลนี้คือประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางชั้นนำในการเรียนรู้งานสุขภาพจิตหรือ #medicalhub ในภูมิภาคอาเซียน”

24 September 2562

ที่มา สยามรัฐ

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 999

 

Preset Colors