02 149 5555 ถึง 60

 

ตรวจเช็กว่า "ขี้ลืม" หรือ "สมองเสื่อม"

ตรวจเช็กว่า "ขี้ลืม" หรือ "สมองเสื่อม"

เราจะทราบได้อย่างไรว่า เราขี้ลืม หรือ เป็นโรคสมองเสื่อม!!

เมื่อผู้ป่วยหรือญาติรู้สึกว่า คนที่สนิทกำลังมีความจำผิดปกติ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ผิดปกติ ต้องนำผู้ป่วยมาปรึกษาแพทย์ แพทย์จะดำเนินการซักประวัติ ซักอาการของผู้ป่วย เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถประเมินได้ว่า ผู้ป่วยนั้นเป็นสมองเสื่อมจริงหรือไม่

        

หากซักประวัติแล้ว พบว่าใช่ ก็จะทำการหาสาเหตุการเกิดสมองเสื่อมว่าเกิดจากอะไร แพทย์จะสอบถามเกี่ยวกับระยะเวลาที่มีอาการ ลักษณะการเดิน อาการร่วมอื่น ๆ เช่น มีไข้ เป็นลม หอบ เป็นต้น

        

นอกจากนี้ยังสอบถามเกี่ยวกับลักษณะการดำเนินชีวิต ประวัติการบาดเจ็บทางสมอง ลักษณะอาหารการกิน การใช้ยา โรคประจำตัว ต่าง ๆ โรคที่เป็นพันธุกรรมตกทอดมาในครอบครัว อัมพาต อัมพฤกษ์ การตรวจร่างกาย แพทย์จะตรวจดูความผิดปกติที่อยู่ในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และทำการตรวจระบบของสมองด้วย

       

การทดสอบสมรรถภาพของสมอง

    

แพทย์จะให้ผู้ป่วยตอบคำถามหลาย ๆ อย่าง เพื่อที่จะดูว่า สิ่งที่ผู้ป่วยบ่นว่า ลืมนั่น ลืมนี่ เป็นอาการลืมที่พบได้ในคนทั่วไป หรือมีลักษณะแนวโน้มว่าจะเป็นสมองเสื่อม ผู้ป่วยจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับเวลา สถานที่ ที่อยู่ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อาจจะให้มีการจำของบางอย่างแล้วถามซํ้าทีหลัง อาจจะให้ผู้ป่วยทำกิจกรรมบางอย่างให้ผู้ทดสอบดู เช่น ให้วาดรูป ให้เขียนนาฬิกา หรือให้บวกเลขลบเลข เพื่อดูว่า สมองยังทำงานได้ตามปกติหรือไม่

       

การตรวจทางห้องปฏิบัติการ (ตรวจเลือด) และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง

  

เนื่องจากสาเหตุสมองเสื่อมเป็นได้จากหลายประการ อาจจะเกิดจากความผิดปกติแปรปรวนของระบบเมตาโบลิกของร่างกาย จึงต้องเจาะเลือดเพื่อดูว่า ผู้ป่วยมีปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นหรือไม่ และการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อดูว่า ผู้ป่วยมีเนื้องอกหรือความผิดปกติอื่น ๆ หรือไม่ หรือมีลักษณะที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยเคยมีปัญหาหลอดเลือดในสมองตีบหรืออุดตันมาก่อน จึงทำให้เกิดเนื้อสมองตายเป็นหย่อม ๆ

        

ทั้งหมดนี้มาประมวลรวมกันแล้ว แพทย์ก็จะสามารถให้คำตอบได้เป็นแนวทางว่า ผู้ป่วยเป็นสมองเสื่อมหรือไม่ ถ้าเป็นน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร หากคนใกล้ตัวคุณมีอาการผิดแปลกด้านความจำ ให้รีบพามาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุก่อนจะสายเกินไป.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/732435

23 September 2562

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 1086

 

Preset Colors