02 149 5555 ถึง 60

 

“สาธิต” ห่วงปัญหาฆ่าตัวตาย แนะใช้หลัก 3 ส.ช่วยเหลือผู้มีความเสี่ยง

“สาธิต” ห่วงปัญหาฆ่าตัวตาย แนะใช้หลัก 3 ส.ช่วยเหลือผู้มีความเสี่ยง

รมช.สาธารณสุข ห่วงปัญหาฆ่าตัวตาย สถิติปี 61 คนไทยพยายามฆ่าตัวตายชั่วโมงละ 6 คน กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ ใช้หลัก 3 ส.ดูแลคนรอบข้างที่มีความเสี่ยง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของแม่ชาวลพบุรี และ ลูกสาววัย 11 ขวบ ที่ใช้วิธีรมควันในรถยนต์ คาดว่า มีอาการเครียดจนส่งผลให้ใช้วิธีนี้ฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาหนี้สิน ว่า ปัญหาการฆ่าตัวตายในไทย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องนี้ จึงอยากขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับปัญหาฆ่าตัวตาย หมั่นสังเกตคนรอบข้าง และเรียนรู้วิธีการช่วยเหลือให้ถูกต้องการหลักของกรมสุขภาพจิต

สำหรับวิธีป้องกันการฆ่าตัวตาย แนะนำให้บุคคลรอบข้าง ครอบครัว หรือคนใกล้ชิดสังเกตสัญญาณเตือน ใช้หลักวิธีการปฐมพยาบาลทางจิตใจ 3 ส. คือ 1. สอดส่อง มองหา ผู้ที่มีความคิดทำร้ายตัวเอง หรือผู้ที่มีการส่งสัญญาณเตือนในการฆ่าตัวตาย เช่น พฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม แยกตนเองออกจากสังคม 2. ใส่ใจรับฟัง ด้วยความเข้าใจ ชวนพูดคุย ให้ระบายความรู้สึก 3. ส่งต่อเชื่อมโยงข้อมูล เช่น การแนะนำให้โทรปรึกษาแพทย์ เป็นต้น

สถิติจากกรมสุขภาพจิต สถานการณ์ล่าสุดในประเทศไทย พบว่า ในแต่ละปีจะมีคนพยายามฆ่าตัวตาย 53,000 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน โดยจะมีคนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 4,000 คน ในปี 2561 อัตราการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 6.11 เพิ่มขึ้นจากอัตรา 6.03 ในปี 2560 โดยเพศชายมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าเพศหญิงกว่า 4 เท่า ช่วงอายุที่มีจำนวนการฆ่าตัวตายสูงสุดของเพศชายอยู่ที่ 35-39 ปี ส่วนเพศหญิงจำนวนการฆ่าตัวตายสูงสุดอยู่ที่ช่วงอายุ 50-54 ปี

20 September 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Thongpet/Kanchana

Views, 894

 

Preset Colors