02 149 5555 ถึง 60

 

คนไข้เข้า ‘คลินิกกัญชา’ กว่า300ราย จ่ายยาแล้ว76ราย สธ.เล็งอบรมพยาบาลเพิ่ม

คนไข้เข้า ‘คลินิกกัญชา’ กว่า300ราย จ่ายยาแล้ว76ราย สธ.เล็งอบรมพยาบาลเพิ่ม

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ว่า ขณะนี้ สธ.ได้เปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แล้ว 26 แห่ง เป็นคลินิกแผนปัจจุบัน 13 แห่งและคลินิกกัญชาทางแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 13 แห่ง ซึ่งจะเริ่มให้บริการในวันที่ 2 กันยายนนี้เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงสารสกัดน้ำมันกัญชา และยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่อย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ โรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี สามารถผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ได้ 1.5 แสนขวด ภายในเดือนมกราคม 2563 และสามารถผลิตได้มากขึ้นตามจำนวนผู้ป่วย

นพ.สุขุม กล่าวต่อไปว่า จากการติดตามผลผู้ป่วยที่เข้าใช้บริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ที่เปิดให้บริการมีรายงานเบื้องต้น 300 กว่าราย แต่ได้รับการประเมินและจ่ายสารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์เพียง 76 ราย สำหรับโรคที่ใช้กัญชา ได้แก่ มะเร็งระยะสุดท้าย ลมชัก และพาร์กินสันที่ดื้อต่อการรักษา ปวดตามปลายประสาท เป็นต้น

“ขณะนี้ ได้จัดทำแนวทางบริการและส่งต่อผู้ป่วยสารสกัดจากกัญชาในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยผู้ป่วยลงทะเบียน หรือวอล์ค อิน (walk in) จะได้รับคำปรึกษาและคัดกรองเบื้องต้นจากพยาบาล รับการตรวจวินิจฉัยโรค ประเมินความจำเป็นการใช้ยา และหากเข้าเกณฑ์จะให้ผู้ป่วยเซ็นเอกสารยินยอมการเข้าร่วมโครงการ โดยเภสัชกรจะตรวจสอบ จ่ายยาตามใบสั่งยา และให้คำแนะนำผู้ป่วย จากนั้นจะติดตามการรักษาครั้งแรกทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ภายใน 72 ชั่วโมง และให้คำปรึกษาออนไลน์ทั้งกรณีไปเข้ารับบริการ และฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้เตรียมจัดอบรมพยาบาลประจำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ วันที่ 2 – 3 กันยายนนี้ และอบรมแพทย์ เภสัชกรโรงพยาบาลชุมชนครบภายในเดือนตุลาคม 2562 และในอนาคตจะพัฒนาหลักสูตร E training สำหรับหน่วยงานที่สนใจต่อไป” นพ.สุขุม กล่าว

29 August 2562

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1072

 

Preset Colors