02 149 5555 ถึง 60

 

"อนุทิน" ลงนาม 3 ฉบับ ปลดล็อก "หมอพื้นบ้าน" 3 พันราย

"อนุทิน" ลงนาม 3 ฉบับ ปลดล็อก "หมอพื้นบ้าน" 3 พันราย เลิกบังคับใช้ "เครื่องกัญชากลาง" ปรุงยา

"อนุทิน" ลงนามประกาศ 3 ฉบับ ปลดล็อกหมอพื้นบ้าน 3,000 ราย เลิกบังคับใช้เครื่องกัญชากลางปรุงยา ช่วยปรุงยาได้ตามสูตร รอประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเร็วๆ นี้ เผย "หมอพื้นบ้าน" จ่ายกัญชาได้ต้องผ่านอบรม คาดผ่านแล้วหลักร้อยคน "ปานเทพ" ชี้ลงนามหมอพื้นบ้านช่วย ปชช.ไว้ใจ ทวงคืนกัญชาธิปไตยให้ประเทศ "รสนา" ชงให้แพทย์แผนไทย-หมอพื้นบ้านได้ปลูกกัญชาก่อน

วันนี้ (6 ส.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาาณสุข (สธ.) ได้นัดพบกับหมอพื้นบ้าน พร้อมด้วย นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย ในเรื่องการรับรองใบอนุญาตหมอพื้นบ้าน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ลงนามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 เพื่อให้หมอพื้นบ้านตามระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหมอพื้นบ้านตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 อัตโนมัติโดยไม่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ ต่อหน้าหมอพื้นบ้านที่มาเข้าพบ โดยหลังจากลงนามแล้ว นายเดชา พร้อมหมอพื้นบ้านจำนวนหนึ่งเป็นตัวแทนมอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจนายอนุทิน

นายอนุทิน กล่าวว่า หมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทย เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลผู้ป่วยคนไทย ต้องขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือกับ สธ.มาตลอด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอาจมีอะไรติดขัดบ้าง ก็เพราะเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล การจะบอกว่าคนนี้ผิดคนนี้ถูกก็อาจจะไม่เป็นธรรม เพราะรัฐมนตรีแต่ละคนก็มีนโยบายต่ากัน และปลัด สธ.และอธิบดีต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐมนตรี จึงไม่อยากให้โกรธเคืองกัน อะไรที่แล้วก็ให้แล้วไป อย่าตะขิดตะขวงใจ สำหรับเรื่องการรับรองหมอพื้นบ้าน หลังจากตนทราบปัญหาก็เลยให้แก่ระเบียบใหม่ แต่ที่ล่าช้ามาถึง 3 สัปดาห์ ก็เพราะสัปดาห์ก่อนตนให้ไปแก้เรื่องการตัดข้อความที่ต้องให้ไปยื่นเรื่องกับสำนักงานสาธาารณสุขจังหวัด (สสจ.) อีก เมื่อเรียบร้อยก็ได้ลงนามในวันนี้ (6 ส.ค.) เพื่อให้กลับมาเป้นหมอพื้นบ้านตามเดิม หวังว่าหมอพื้นบ้านทุกท่านจะนำองค์ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์มาใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนต่อไป อย่างไรก็ตาม ระเบียบและประกาศทั้ง 3 ฉบับ จะมีผลทันทีหลังจากประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

นายเดชา กล่าวว่า คนไข้ตนกว่า 4 หมื่นคน มีคนตายทุกวัน อยากให้ สธ.รับผู้ป่วยไปดูแล ในช่วง 4-5 เดือนนี้ โดยย้ำว่าจะต้องได้รับยาสูตรน้ำมันกัญชาแบบเดียวหรือใกล้เคียงกับตน ไม่ว่าจะเป็นโรคใดก็ตาม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และสามารถไปรับที่ รพ.ใกล้บ้าน เพื่อไม่ต้องเดินทางมายัง จ.สุพรรณบุรี เพราะแม้หลังจากนี้จะผ่านการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน และสูตรน้ำมันกัญชาจะผ่านการพิจารณา แต่ก็ยังต้องรอของกลางจาก ป.ป.ส.ที่จะต้องไปตรวจอีก ทั้งนี้ ขอขอบคุณ นายอนุทินที่เดินหน้าในเรื่องนี้ และพวกตนพร้อมที่จะสนับสนุน ตราบใดที่นโยบายกัญชาของท่านยังเดินหน้าทำประโยชน์เพื่อผู้ป่วยและประชาชน

นายปานเทพ กล่าวว่า การรับรองหมอพื้นบ้านหากต้องเข้าสู่กระบวนการตรจสอบคุณสมบัติใหม่ อาจทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นมาได้ และอาจถูกมองว่าเป้นการเตะตัดขาหมอพื้นบ้าน แต่นายอนุทินใช้อำนาจบริหารในการแก้ไข ถือเป็นความกล้าหาญ ทั้งที่สามารถปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการข้าราชการได้ ซึ่งการลงนามเพื่อแก้ระเบียบการรับรองหมอพื้นบ้านนี้ ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างความไว้วางใจให้ประชาชน ในการคืนสิทธิให้หมอพื้นบ้านเข้าถึงการใช้กัญชาทาการแพทย์ ถือเป็นการยืนข้างหมอพื้นบ้าน และผลประโยชน์ของประชาชน ทำให้เราเดินหน้ากันต่อไปได้ เป็นการทวงคืนกัญชาธิปไตยให้กับประเทศ เพราะเรามีองค์ความรู้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยมานานนับร้อยปี ไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่เหมือนการแพทย์แผนปัจจุบัน ถือเป็นข้อได้เปรียบหากจะต้องสู้กับต่างชาติ

น.ส.รสนา กล่าวว่า เรื่องการปลูกกัญชาเสนอว่าควรให้แพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านได้ทำการปลูกก่อน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มีใบประกอบวิชาชีพและมีใบรับรอง ยิ่งหมอพื้นบ้านยิ่งต้องทำตามระเบียบที่จะต้องรักษาประชาชนโดยไม่คิดเงิน มีคุณสมบัติจริยธรรมต่างๆ ครอบอยู่ หากให้กลุ่มนี้เริ่มปลูกกัญชาก่อนก็ไม่ต้องกังวลว่า จะเอาไปใช้ในทางที่ผิด เพราะหากผิดจริงก็จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตและใบรับรองและยังมีโทษทางอาญาด้วย หากดำเนินการได้ดีก็ค่อยขยับให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และชาวบ้านปลูกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ยังได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุขอีก 2 ฉบับ คือ 1.เรื่อง กำหนดผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านตามกฎหมายวิชาชีพารแพทย์แผนไทย ที่จะสามารถปรุงหรือสั่งจ่ายตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ได้ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 และ 2.เรื่อง กำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ประกาศกระทรวงฯ ทั้ง 2 ฉบับ เกี่ยวข้องกับการปรุงยาและตำรับยา ซึ่งเดิมกำหนดให้การทำยาของแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านจะต้องใช้วัตถุดิบจากเครื่องกัญชากลาง ซึ่งอาจจะต้องมีการผสมสมุนไพรอื่น อย่างพริกไทยลงไป ด้วยเจตนาที่จะมีหน่วยผลิตกลาง เพื่อป้องกันการนำไปใช้ผิวัตถุประสงค์ แต่ข้อเท็จจริงหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยที่จะปรุงยาเฉพาะราย ไม่ได้ใช้เครื่องกัญชากลาง ต้องใช้พืชใบสด และจะได้ปรุงยาเฉพาะรายได้ตรงตามสูตร เพราะหากมีการผสมอย่างอื่นก็อาจจะผิดสูตรไปได้ ซึ่ง รมว.สธ.ได้ลงนามแก้ไขแล้ว จะทำให้หมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยปรุงเฉพาะรายดีขึ้น ตอนนี้รอเพียงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มทยอยมีการอบรมหมอพื้นบ้านตามภูมิภาคแล้ว และส่งรายชื่อเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้สั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์ได้ ขณะนี้คาดว่าน่าจะมีประมาณหลักร้อยคนแล้ว ซึ่งหมอพื้นบ้านที่จะสั่งจ่ายกัญชาได้นั้น จะต้องเป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบใหม่ ผ่านการอบรมหลักสูตรของกรมฯ และจะต้องขออนุญาตขึ้นตำรับยากัญชาให้ถูกต้อง

7 August 2562

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 359

 

Preset Colors